Biệt Ðiện Bảo Ðại

Bài – ảnh: Trần Công Nhung

 

Từ trên Biệt Ðiện nhìn xuống bờ biển phía Nam xa thăm thẳm, tôi thấy cảnh đẹp một cách lạ thường, nó bồng bềnh mong manh trong không gian mập mờ giữa trời và nước. Xa xa từng nhúm thuyền chài li ti không còn nom rõ, đôi ba người mờ mờ men theo bờ cát lở… Tôi có cảm tưởng mình đang nhìn xuống một thế giới hư ảo. Và con người quả thật “như hạt bụi như mảy lông”.

Thơ thẩn một mình ngoài Biệt Ðiện để chụp ảnh, tôi chụp thật nhiều, góc nào cũng thấy đẹp. Có một nhóm khách vừa lên cứ nằng nặc kêu tôi chụp hình, thấy không nhờ được, họ đi tuốt vào trong. Biệt Ðiện Bảo Ðại có nhiều nơi, song ở Ðồ Sơn theo tôi là đẹp hơn cả. Ðẹp nhờ cách thiết kế, trang trí đúng theo nghệ thuật vườn cảnh Tây Phương, lại nhờ có khung cảnh biển đồi, làm cho Biệt Ðiện thêm sang trọng và có nét mỹ thuật riêng. Ðứng trên Biệt Ðiện ở Nha Trang nhìn xuống, cảnh sao mà đời thường ô trọc, xe cộ tàu thuyền nhốn nháo. Ngay lối xây dựng cũng quá tham lam, hoa viên lộn xộn, đồ sộ mà rời rạc, không cô đọng rõ nét như Biệt Ðiện Ðồ Sơn.

Vào trong, các phòng liền nhau, tầng dưới, phòng khách phòng ăn, phòng làm việc, phòng ngủ của Vua Bảo Ðại và Hoàng Hậu Nam Phương, mỗi phòng đều được thiết trí hầu hết bằng những tủ bàn phục chế. Cũng có những vật dụng thời nhà Vua như điện thoại, tranh ảnh của Vua, Hoàng Hậu và gia đình còn nguyên. Tầng trên là phòng của Hoàng Tử Bảo Long, Công Chúa Phương Mai, Phương Liên. Biệt Ðiện là nơi nghỉ mát không phải Hoàng Cung nên phòng ốc nhỏ gọn, đồ đạc không nhiều, nhưng mọi thứ đều mang màu sắc hoàng gia, toàn gấm hoa thêu Rồng dệt Phượng. Cách bài trí bên trong theo tôi, không có gì đặc biệt, cũng tương tự như Tam Cung Lục Viện trong Ðại Nội Huế, như các biệt điện khác.

Bảo Ðại là vị vua cuối cùng của Triều Nguyễn, được bên Việt Nam nhắc nhở nhiều, song dư luận chung thì không vì ý nghĩa lịch sử mà vì giúp nhiều cho việc kinh doanh của ngành văn hóa. Bởi thế, ngay phòng tiếp khách trong Biệt Ðiện có bàn bán vé (Cục Thuế Hải Phòng) :

Cho thuê Hoàng Bào (áo nhà Vua) chụp hình 20 nghìn đồng

Phòng ngủ của Vua 100 USD một đêm.

Phục vụ ăn Cung Ðình

Sau khi đi xem hết một vòng, trở lại bàn bán vé, không hiểu tôi nghĩ gì mà đã góp ý với mấy cô nhân viên: “Cháu à, chú thấy làm ăn có nhiều cách, ai lại đem một ông Vua ra mua bán. Hai chục nghìn đồng có là bao, một tên ăn trộm cũng có thể lên làm vua để có một tấm ảnh kỷ niệm”. Cô bán vé ngạc nhiên nhìn tôi không trả lời, mấy bà khách cũng như vỡ lẽ, cho rằng tôi có lý. Trong Hoàng Thành Huế, Biệt Ðiện Ðà Lạt cũng kiếm tiền cách như vầy. Một đất nước đang lớn mạnh, đang cổ xúy cho một nền văn hóa, tôi không hiểu việc làm trên có phù hợp chăng, hay chứng tỏ điều ngược lại. Tôi tin chắc trên thế giới này không có một nước nào làm chuyện cho thuê áo quần nhà vua, ngồi ngai vàng chụp hình để lấy tiền. Vua một nước không phải ông già Noel. Có ai dám cho thuê áo mão các lãnh tụ của thời cận đại, mặc chụp ảnh không?

Rời khỏi Biệt Ðiện Bảo Ðại tôi ra thăm đền Bà Ðế, một ngôi Ðền nhỏ nằm dưới chân núi Ðộc Qua, ngay bờ biển. Theo lời ghi tại chỗ, Ðền có từ thế kỷ 18, do người giữ Ðền là ông Lưu Quế Hoa xây dựng quản lý. Trước Ðền có một vườn tượng Quán Thế Âm Bồ Tát, chung quanh có tượng Sư Tử, Rồng. Tôi thấy lối thiết kế rườm rà rối mắt, cốt để câu khách nên dưới chân tượng có “Hòm Công Ðức” to tướng. Hội Ðền vào các ngày 24-25-26 tháng Giêng. Trước cửa Ðền vài quầy bán lễ vật, quà lưu niệm, trong Ðền sạch sẽ nghiêm trang. Ðền như được chăm sóc rất chu đáo. Tôi hỏi mấy ông ngồi tiếp khách để mua tập tài liệu nhưng họ không bán (vì bán thì chỉ đáng một vài nghìn) chỉ để cho những ai “làm công đức”, tức là phải cúng từ vài trăm nghìn trở lên. Ðây là lối làm tiền tôi thường gặp qua các Ðền Chùa miền Bắc, họ không có ý quảng bá di tích lịch sử… Thấy không có gì đáng tìm hiểu thêm, vội quay ra để về lại Hải Phòng.

Bây giờ mới rắc rối với anh xe. Lúc sáng đã thỏa thuận như thế, giờ lại đòi chở tôi về thẳng Hải Phòng với giá 40 nghìn đồng. Anh ta chối phăng chuyện giao kèo, nếu không, phải trả anh 35 nghìn. Không phải sợ tốn 40 nghìn đồng mà ngán cảnh ngồi ôm xe dang nắng, chẳng tích sự gì. Qua lại với anh một hồi, tôi thấy không lợi, thua cho được việc. Tôi đồng ý, nhưng anh ta phải đưa tôi đến chỗ đón xe buýt đi Hải Phòng. Tôi chợt nhận ra anh không là người Ðồ Sơn, anh ở ngay Hải Phòng nhưng giả vờ nói thế để dễ bắt khách. Anh thả tôi ở một quán nước đầu đường ra bãi, tôi đề phòng bằng cách hỏi cô hàng :

– Ðón xe buýt đi Hải Phòng ở đây phải không cháu.

– Vâng, chú ngồi chơi, xe lên bây giờ.

Tôi yên tâm trả tiền cho anh xe. Tôi gọi một trái dừa để vui lòng chủ quán.

– Chú đón xe buýt về Hải Phòng hay còn đi đâu?

– Chú đi Hà Nội.

– Vậy chú bảo xe cho xuống Cầu Rào, rồi mua vé đi Hà Nội.

– Ngay Cầu Rào có xe chứ không phải về Tam Bạc hả cháu.

– Vâng, bến xe Cầu Rào có đủ các tuyến.

Tôi thấy vui, đang xui hóa hên. Nếu cô quán không chỉ cho, về Hải Phòng lại phải xe ôm đến Tam Bạc, rồi đợi chờ không biết bao giờ về đến Hà Nội. Chỉ một lát, có xe buýt xuống, cô hàng nhắc tôi: “Xe sắp lên đó chú”, rồi cô ra đón xe dặn bác tài cho tôi xuống Cầu Rào, cứ như tôi là người nhà.

Con đường trở về không có gì để chụp ảnh nhưng tôi thấy đẹp, được thoải mái ngồi ghế dựa chứ không còng lưng ôm suốt mấy chục cây số qua cánh đồng nắng gió không người. Cuộc sống được coi như vui ít buồn nhiều, nhất là trong khi di chuyển đó đây, gặp đủ hạng người, vấp đủ thứ chuyện, nên giữ lấy điều vui, dù vui nho nhỏ và bỏ qua mọi phiền muộn, có vậy, tâm trí và thể lực mới không hao mòn. Lời một bản nhạc:

 “Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui…”

 

Trần Công Nhung

 

______________________________

More Stories...