Từ Bệnh nhân số 31 đến “Hội thánh” Tân Thiên Địa

Hôm thứ Sáu 7 tháng 2, một phụ nữ khá lớn tuổi vào một bệnh viện nhỏ ở Daegu sau một tai nạn giao thông nhẹ. Ngày hôm sau, bà ta thấy mình bị đau cổ. Đến Chủ nhật 9 tháng 2, bà vẫn đi dự một “thánh lễ.”
Đến sáng thứ Hai, bà bị sốt, cơn sốt kéo dài khiến bà phải nằm lại bệnh viện. Ít nhất hai lần, các bác sĩ ở bệnh viện đã đề nghị người phụ nữ 61 tuổi đó đến một bệnh viện lớn hơn để được xét nghiệm virus corona. Nhưng bà ta nhất định từ chối, nhấn mạnh rằng nhiều tháng nay bà đã không đi Trung Quốc, và cũng gặp bất cứ ai bị cho là nhiễm virus cả.
Thế rồi hôm sau, khi thấy bệnh tình trở nặng, bà ta đến một y viện công để làm xét nghiệm virus corona. Và bà được xác nhận đã bị nhiễm virus, trở thành “Bệnh nhân thứ 31” ở Nam Hàn của chứng sưng phổi mới vừa được đặt tên chính thức là Covid-19.
Nhưng “Bệnh nhân thứ 31” này không chỉ là một người bệnh. Bà ta là người đã gieo rắc lây lan bệnh cho không biết bao nhiêu người khác, có thể là một trong những nguồn lây nhiễm chính khiến Đại Hàn trở thành nước thứ hai trên thế giới có nhiều ca bệnh CoviD-19 nhất bên ngoài Hoa lục.
Các “thánh lễ” mà “bệnh nhân thứ 31” đã tham dự là ở một “nhà thờ” của “hội thánh” Shincheonji.
Ngày 20 tháng 2, số người được xác nhận là đã nhiễm virus và mắc bệnh CoviD-19 nhảy vọt – từ 31, lên 156 người, và trường hợp tử vong đầu tiên được báo cáo. Daegu, thành phố lớn hàng thứ tư của Nam Hàn, có 2,4 triệu dân ở cách thủ đô Seoul khoảng 280 km về phía nam, đã trở thành trung tâm dịch Covid-19.
Trong khi lần theo dấu vết di chuyển của bệnh nhân thứ 31, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Đại Hàn đã nhận thấy mối liên hệ giữa các bệnh nhân mới: Đã có ít nhất 1.000 thành viên của Shincheonji có mặt ở một trong hai buổi lễ trong hai ngày Chủ nhật mà bệnh nhân thứ 31 đã tham dự.
Lần đầu tiên vào Chủ nhật 9 tháng 2, sau khi thấy mình đau cổ hôm trước đó, và lần thứ hai Chủ nhật 16 tháng 2, bà ta từ bệnh viện trốn ra để đi nhà thờ.
Chính quyền Nam Hàn lập tức quyết định cách ly tất cả những người đã có mặt trong thánh lễ mà trường hợp thứ 31 đã tham dự.
Trước khi vào y viện, bà ta đã đến thành phố Cheongdo, một thành phố gần Daegu, nơi 16 bệnh nhân và nhân viên y tế ở một bệnh viện đã được xét nghiệm xác định bị nhiễm.
Chung Yun-seok, một chuyên gia về các giáo phái tôn giáo, người điều hành trang mạng Christian Portal News, nói rằng hành vi của bà tín đồ – Bệnh nhân thứ 31, không có gì đáng ngạc nhiên. Những người quen thuộc với giáo phái đó đều biết rằng “Đối với họ (các tín đồ), ốm đau bệnh tật là một tội vì nó ngăn cản họ thực hiện công việc của Chúa.”
Simon Kim, phát ngôn nhân của Shincheonji nói trong một lời tuyên bố được ghi âm: “Đây là một căn bệnh bắt nguồn từ Trung Quốc và lan sang Đại Hàn. Chúng tôi chân thành kêu gọi mọi người nhận ra rằng Giáo hội Shincheonji và những tín đồ của giáo hội này là nạn nhân lớn nhất của Covid-19, và kiềm chế sự ghét bỏ và tấn công vô căn cứ.”
Sau khi nhà cầm quyền Đại Hàn ra lệnh đóng cửa tất cả các cơ sở của Shincheonji, giáo hội này công bố họ có gần 1.100 tòa nhà và đang khử trùng chúng để cố gắng ngăn chặn sự lây lan của virus.
Ngày 24 tháng 2, Lee Jae-myung, thống đốc tỉnh Gyeonggi của Đại Hàn, cho biết trong một cuộc phỏng vấn của đài phát thanh TBS, rằng ban đầu, Shincheonji đã không hợp tác với các giới chức như đã hứa. Trong tỉnh Gyeonggi, nhóm này có 239 địa điểm, nhưng chỉ có 100 địa chỉ mà họ khai với chính phủ là đúng.
Đến ngày 26 tháng 2, Chủ tịch “hội thánh” Lee Man-hee đã đăng một tuyên bố trên trang web chính thức của Shincheonji nói rằng nhóm này đã «tích cực hợp tác với chính phủ Đại Hàn để ngăn chặn không để virus lây lan rộng hơn» và họ đã quyết định trao danh sách toàn bộ các cộng đoàn và kiểm tra tất cả các thành viên, gồm cả các học viên với điều kiện chính phủ bảo vệ thông tin cá nhân của những người này.
Cùng ngày, chính quyền tỉnh Gyeonggi cho biết 210 thành viên Shincheonji đã đồng ý gọi 33.000 thành viên để hỏi về các triệu chứng, vì các thành viên Shincheonji thường không trả lời các cuộc gọi từ những người không phải là thành viên.
Cảnh sát Daegu đã điều động 600 cảnh sát viên để tìm hàng trăm thành viên, gõ cửa nhà, theo dõi điện thoại và dò trong các đoạn video của camera an ninh để tìm họ, và yêu cầu họ tự cách ly.
Và đến đầu tuần này, hơn nửa triệu người trong tuần này đã ký một bản kiến ​​nghị trực tuyến gửi đến văn phòng của tổng thống Đại Hàn, kêu gọi chính phủ giải tán “giáo hội” Shincheonji. Tất cả các kiến ​​nghị có hơn 200.000 chữ ký đều được bảo đảm có phản hồi chính thức của chính phủ. Và thế là sau nhiều năm cố gắng tránh né sự soi mói của công chúng, nhóm Shincheonji lại bị chiếu cố.

Hội thánh Tân Thiên Địa
Vào ngày 14 tháng 3 năm 1984, có một tổ chức/phong trào tôn giáo mới được ông Lee Man-hee (Lý Vạn Huy), thành lập ở Đại Hàn.
Cái tên mà ông Lee đặt cho tổ chức của mình rất lòng thòng: Shincheonji  Church of Jesus, the Temple of the Tabernacle of the Testimony, viết tắt là SCJ (tạm dịch là “Hội thánh Tân Thiên Địa của Giêsu, Đền Nhà tạm của Chứng điệp”. Chữ tabernacle, trong Cựu ước, là holy tent tức lều thánh chứa hòm bia giao ước – chứng điệp, mà ông Mose nhận từ Đức Chúa Trời trên Núi Thánh và giao cho các thày tư tế vác đi trên suốt hành trình Exodus về miền Đất Hứa.
Shincheonji – 신천지 trong tiếng Đại Hàn, có nghĩa là Tân Thiên Địa, trời đất mới, nghe như một hội kín của Tàu. Nhưng cái tên Church of Jesus, Lee xác định đây là một tổ chức Ki tô giáo (Christianity, các tôn giáo thờ Đấng Jesus Christ (Giêsu Kitô), còn được gọi là Cơ đốc giáo hoặc Thiên chúa giáo).
Lee Man-hee đã bị các nhà nghiên cứu Ki tô giáo tố cáo là một kẻ dị giáo (heretic). Theo trang web của Bộ Nội vụ Singapore, quốc gia đang điều tra hoạt động của Shincheonji ở đây, Lee đã tự nhận là người duy nhất có thể giải thích Kinh thánh và SCJ bị cáo buộc coi tất cả các nhà thờ và mục sư khác là của Satan. SCJ dạy rằng có thể chấp nhận sử dụng sự lừa gạt và dối trá nếu nó phục vụ các mục đích của Thiên chúa.
Ở những xứ có tự do tín ngưỡng và tôn giáo như Đại Hàn, và nhiều nơi khác trên thế giới, đã từng có nhiều người lập “hội thánh”, “giáo phái”. Một số hội thánh kiểu đó, người sáng lập – như ông Moon lừng danh, đã tự xưng mình là “đấng thiên sai” (the Messiah) và “cha đẻ của loài người”. Ông đạo họ Lý này cũng nằm trong số các nhân vật ngon lành đó. Chức danh mà Lee Man hee dùng trên các giấy tờ của “hội thánh” là “chủ tịch”, nhưng với tín đồ, ông ta tự nhận mình là đấng cứu thế thứ hai, người sẽ đến thay cho Jesus Christ trong ngày tận thế. Vì trong lần xuống thế trước đây, Jesus Christ đã thất bại không cứu chuộc được loài người nên lần này, ông ta lại phải mất công trở xuống, và sau khi thành công, Lý sẽ lên trời… ngồi bên cạnh Jesus.
Ông Lý khẳng định với các tín đồ rằng Kinh Thánh gồm toàn những ẩn dụ, và chỉ có ông ta mới có thể giải thích và hiểu được những ẩn dụ đó.
Lý dùng ngay một trong những “ẩn dụ” đó để làm nền tảng cho “hội thánh” của mình: Sách Khải huyền – trong bộ Cựu ước có đoạn: “Rồi sau đó tôi nghe số người được đóng dấu. Tất cả các chi tộc Ít-ra-en có một trăm bốn mươi bốn ngàn người được đánh dấu.” (Khải huyền 7:4)
Lý tuyên bố đến ngày tận thế, ông ta sẽ dẫn 144 ngàn tín đồ lên trời, cả hồn lẫn xác.
“Lịch” của các tín đồ Shincheonji bắt đầu từ ngày “hội thánh” này được thành lập, ngày 14 tháng 4 năm 1984, cũng là ngày khởi đầu của “Thời kỳ Sincheon”
Trước khi thành lập hội thánh của mình, Lee Man-hee (chữ Đại hàn 이만희, sinh ngày 15 tháng 9 năm 1931, ở Cheongdo, tỉnh Bắc Gyeongsang) đã từng là thành viên của hai nhóm, cũng thuộc loại dị giáo, Olive Tree do Park Tae Son sáng lập, và Tent Temple của Jae Yul Yoo.
Olive Tree có lúc đã có đến 2 triệu tín đồ và 300 cộng đoàn ở Đại Hàn. Nhưng đến năm 1959, ông Park bị truy tố về nhiều tội, trong đó có gây thương tích và lường gạt tín đồ, và bị kết án 2,5 năm tù. Tent Temple cũng đã sập tiệm trong thập niên 1970 khi Jae Yul Yoo bị buộc tội lừa đảo.

Với các tôn giáo là tà đạo, với xã hội là bọn bịp
Theo báo chí Đại Hàn, hiện trong nội địa Đại Hàn, Shincheonji có 12 chi nhánh, tượng trưng cho “12 bộ lạc”. Mỗi nhóm được đặt theo tên một môn đệ của Giêsu.
Bên cạnh đó, tổ chức này cũng có kha khá tín đồ ở nhiều nước, kể cả Hoa kỳ, Anh quốc và Úc đại lợi.
Nó cũng có nhiều hoạt động nhỏ hơn, ẩn dưới hình thức các quán cà phê hoặc nhà thờ của các giáo phái khác để truyền đạo.
Một chiến lược quen thuộc mà Shincheonji sử dụng để phát triển là gài các thành viên của mình vào các nhà thờ Ki tô giáo để chia rẽ các cộng đoàn, đẩy các mục sư ra khỏi vai trò lãnh đạo của họ và cuối cùng thay thế họ. Một số Kitô hữu ở Đại Hàn tuyên bố đây là lý do tại sao Shincheonji gây nguy hiểm cho các nhà thờ hơn nhiều giáo phái khác tồn tại ở nước này.
Tổ chức Korean Christian Churches (Tổng Hội Thánh Tin Lành và Giáo Hội Trưởng Lão của Đại Hàn kết án Shincheonji là tà giáo (paganism).
Theo các nhà nghiên cứu Kitô giáo nghiên cứu về các giáo phái ở Nam Hàn, Shincheonji bắt đầu mở rộng ảnh hưởng ở nước ngoài vào khoảng năm 2014 bằng cách gửi tín đồ đến các nước trên thế giới, gồm cả Anh quốc, Hoa kỳ, Tân tây lan, Úc và khắp Âu châu, Phi châu, Ấn độ và Trung hoa.
Ngay ở Việt Nam, cách đây ít năm, báo chí trong nước đã đưa tin về chuyện Shincheonji mở một cơ sở “dạy tiếng Hàn” ở Đà Nẵng làm nơi truyền đạo.
Nhà báo Chaewon Chung của mạng Codastory cho biết Shincheonji hiện có chi nhánh ở 40 quốc gia, kể cả Hoa Kỳ, hội thánh này cũng tuyên bố ngoài Đại Hàn, họ đã có hơn 22.000 tín đồ trên toàn thế giới.
Trong nỗ lực mở rộng đến các quốc gia khác, Shincheonji đã sử dụng nhiều tên khác nhau ở các nước này.
Ở Koreatown – phố Đại Hàn, tại Manhattan, New York có một trong những chi nhánh của hội thánh này, mang tên Heavenly Culture World Peace Restoration of Light (HWPL). Nhánh này cũng hoạt động ở Singapore
Vào tháng 11 năm 2016, Giáo hội Anh đã gửi một cảnh báo chính thức đến hơn 500 giáo khu ở London để báo động về Parachristo, một tổ chức từ thiện có liên hệ với Shincheonji, đang ráo riết chiêu dụ tín đồ.
Shincheonji cũng là một tổ chức khá giàu có. Theo National Coalition Against Shincheonji, vào năm 2017, chỉ riêng về bất động sản, tài sản của Shincheonji đã ở khoảng 400 triệu đô la.
Những người từng theo Shincheonji cho rằng nhóm này thuyết phục các thành viên mới mộ được bỏ gia gia đình mà đi. Họ cũng nói rằng Hội thánh này khai thác tiền bạc của các thành viên và dùng họ như một lực lượng lao động để cải giáo những người khác. Shincheonji lấy tiền từ những người theo họ bằng cách “cúng dường”.
Dĩ nhiên các cáo buộc này đã bị những thành viên của Shincheonji bác bỏ.
Nhưng điểm mà Shincheonji không cãi được là mục tiêu chính của họ là dụ dỗ thiên hạ tin rằng Lý là đấng cứu thế đích thực của Ki tô giáo.
Shincheonji từ lâu đã bị chỉ trích vì cách truyền giáo quá tích cực. Nhiều hội thánh chính thống đã phải cảnh cáo các “nhà truyền giáo chìm” của Shincheonji không được tìm cách xâm nhập vào các cộng đoàn của họ.
Các thành viên của Shincheonji gần đây đã sử dụng các kỹ thuật tiếp cận và chiêu mộ những người Đại Hàn trẻ bằng cách cung cấp cho họ các buổi xem bói bài tarot miễn phí, trắc nhiệm tính cách và các lớp học ngoại ngữ. Ở ngoại quốc, Shincheonji ngoài những chiêu thức đó còn có các câu lạc bộ thể thao, nhiếp ảnh…
Advent Kim, một cựu thành viên của Shincheonji hiện đang làm cố vấn giúp đỡ các gia đình bị ảnh hưởng bởi giáo phái này nói: “Lúc đầu, họ không nói cho những người mới biết họ là Shincheonji. Chỉ sau khi họ cảm thấy rằng người mới đã sẵn sàng chấp nhận họ thì họ mới lộ ra. Đến lúc đó, hầu hết đều chọn ở lại với họ, cũng như tôi. Các thành viên đang được huấn luyện rất có thể không biết nhóm mà họ thuộc về là Shincheonji, nghĩ rằng họ đang tham gia một nhóm ái hữu nghề nghiệp hoặc sở thích như châm cứu hoặc chăm sóc thú nuôi”.
Kim cho biết thêm rằng các thành viên thâm niên, giàu kinh nghiệm hơn được lệnh xâm nhập vào các hội thánh khác để tuyển mộ. Thành viên được “hội thánh” yêu cầu không nói với gia đình về việc họ đã gia nhập Shincheonji.
“Họ dạy các thành viên rằng nói dối về đức tin của họ để bảo vệ tổ chức là chuyện chấp nhận được. Làm thế nào bạn có thể gọi nó là một tôn giáo khi họ dạy nói dối? Mọi người đều bị tẩy não để mù quáng làm theo mệnh lệnh.”
“Họ cũng có các đợt thi đua tuyển mộ và những thành viên không đạt chỉ tiêu sẽ bị phạt tiền.”
Duhyen Kim, một cựu tín đồ khác, cho biết anh gia nhập Shincheonji năm 2006 khi là một sinh viên 19 tuổi vừa đến Đại Hàn du học.
Chàng sinh viên Nam Phi bơ vơ này nhanh chóng được “tuyển mộ”.
Lúc đầu, những người “bạn” của anh không tiết lộ họ là thành viên của Shincheonji. Nhưng sau 18 tháng, họ giới thiệu anh với một nhóm nghiên cứu Kinh Thánh, và từ từ đưa anh ta vào thế giới tôn giáo của họ.
“Lúc đó, tôi là một người nước ngoài,” anh nói. “Những người này đã trở thành cộng đồng của tôi, bạn bè của tôi mà tôi có thể dựa vào, (những người mà) tôi có thể đi ăn tối, uống (với họ).”
Nhờ tiếng Anh là ngôn ngữ mẹ đẻ, Kim đã vươn lên trong tổ chức. Đến năm 2011, anh trở thành giám đốc quốc tế vụ và thông dịch viên cá nhân của người sáng lập và lãnh đạo Lee Man-hee.
Sau khi sát cánh với người được tôn sùng như một vị thần của Shincheonji, Kim vỡ mộng, và vào năm 2017, anh bỏ đi.
Câu chuyện của hai anh Kim vừa kể không khác nhiều với chuyện của Nick Lee, một sinh viên luật ở Đại học Auckland.
Anh được một người bạn mời tham gia một nhóm nghiên cứu Kinh Thánh trong chuyến đi về Seoul cách đây ít năm. Điều mà Nick không biết là người bạn đó là một tín đồ Shincheonji có sứ mệnh cải giáo anh ta.
Chàng trai 25 tuổi này thấy những lời dạy của ông “giáo sư” dạy lớp Kinh thánh của nhóm “mâu thuẫn” với tín điều Kitô giáo của anh. “Họ chỉ trích các nhà thờ chính thống và tuyên bố rằng chỉ có họ mới có sự thật và lời mặc khải. Họ cũng diễn giải những điều trong Kinh Thánh rất khác với những gì chúng tôi, những Kitô hữu, đã được dạy là.”
Sau khi trở lại New Zealand, Nick mới biết rằng người bạn của mình đã trở thành tín đồ của Shincheonji.
Nick nói rằng gia đình của người bạn đã hết sức thuyết phục anh ta rời bỏ “hội thánh”, nhưng các thành viên Shincheonji ở Auckland đã giúp anh ta trốn thoát và trả tiền vé máy bay đến Đại Hàn. “Anh ta sống với các thành viên Shincheonji ở đó, và anh đã không còn liên lạc với bạn bè và gia đình.”

Đại Hàn, đất tốt của các “hội thánh”
Khoảng một phần ba dân số 51 triệu người của Đại Hàn nhận họ xác định là Kitô hữu, nhưng giữa họ có sự chia rẽ sâu đậm, và những phong trào như Shincheonji thu hút các người có cùng quan điểm bất chấp rào cản xã hội và văn hóa để truyền giáo và thuyết giáo. Các giáo phái và các nhóm giống như giáo phái đã sinh sôi nảy nở, dường như lấp đầy khoảng trống tinh thần nào đó ở đất nước đang phát triển nhanh chóng này.
Theo Jo Mit-eum, một mục sư 35 tuổi, tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Đại Hàn đã tạo ra một môi trường nơi mọi người tìm kiếm các giá trị tinh thần để chống lại chủ nghĩa duy vật.
Tark Ji-il, giáo sư tôn giáo tại Đại học Busan Presbyterian, đã lập luận rằng quá khứ đầy biến động của xứ sở này – cuộc chiếm đóng của Nhật Bản, cuộc Chiến tranh Triều Tiên trong thập niên 1950 và các chế độ độc tài quân sự kéo dài – cũng có thể khiến đất nước dễ bị chia rẽ và hấp dẫn bởi các nhà thuyết giáo với những giáo lý bất bình thường.
Shincheonji được cho là giáo phái lớn hàng thứ hai trong khu vực rộng lớn của các nhóm giáo phái nhiều tai tiếng ở Đại Hàn, những “hội thánh bên lề” (fringe churches).
Trong số 14 triệu tín đồ Kitô giáo ở Đại Hàn khoảng 2 triệu người có liên quan đến các “hội thánh” không chính thống đó.
Mục sư Jo thừa nhận sự hấp dẫn của các giáo phái đó cho thấy một sự thật đáng sợ về xã hội Đại Hàn. Ông ghi nhận rằng khoảng 70 phần trăm người Đại Hàn trong các hội thánh “bên lề” trước đây là thành viên của các hội thánh truyền thống.
Ông Jo nói, “Chúng tôi không thể phủ nhận rằng các nhóm này cung cấp một cộng đồng và ý thức về sự gắn bó với nhau trong thời điểm đất nước chúng tôi có tỷ lệ tự tử cao nhất trong số các quốc gia OECD và người dân mắc chứng nghiện làm việc hoặc học tập.”
Jo cũng lưu ý sự tương đồng trong tâm lý của những người tham gia các “hội thánh bên lề” với các bệnh lý gây nghiện.
Họ có những trạng thái tinh thần tương tự như những người nghiện ma túy và cờ bạc, ông nói. Trong tất cả những vấn đề liên quan đến nghiện ngập, các chuyên gia đồng ý rằng yếu tố chữa bệnh quan trọng nhất là tìm ra một cộng đồng.
Có phải xã hội hiện tại của chúng ta và các nhà thờ của chúng ta có khả năng tạo ra và nuôi dưỡng loại cộng đồng này cho những người có nhu cầu không? Đây có thể là một lý do lớn mà mọi người đang hướng tới các nhà thờ bên rìa.
Ông Jo Mit-eum đã thành lập Bareunmedia, một công ty giúp giáo dục mọi người về các nhóm này và các chiến thuật mà họ sử dụng. Ông khẳng định chính phủ cần phải mạnh tay hơn trong việc trấn áp các giáo phái đó.
“Chính phủ khá nhẹ tay trong việc chống lại các nhóm này. Vì đây được coi là một vấn đề tôn giáo và đất nước chúng tôi đánh giá cao tự do tôn giáo, các nhóm tôn giáo rởm (pseudo-religious groups) có thể muốn làm gì thì làm.”

Ngày tàn của một “hội thánh”
Michael Breen, tác giả của nhiều cuốn sách viết về văn hóa Đại Hàn, cũng là một cựu thành viên của Giáo hội Thống nhất của Mục sư Moon Sun-myung nói rằng nếu dịch Covid -19 đang nhắm vào các thành viên của Shincheonji, những người chỉ trích hội thánh này sẽ nói rằng Chúa đã phạt những kẻ dị giáo. Ông Breen nói, “Rất nhiều người sẽ nghĩ rằng, họ (Shincheonji) đáng bị như thế.”
Trong lúc Tân Thiên Địa đang kêu trời vì bị trời hại, và hội thánh của họ đang lả nạn nhân của một cuộc săn phù thủy, có tin rằng các thành viên của nhà thờ đang cố tình truyền virus sang các nhà thờ khác.
Trên các trang mạng xã hội ở Đại Hàn, nhiều facebooker truyền nhau những thông tin liên lạc của các thành viên Tân Thiên Địa rủ nhau đi đến các nhà thờ của các hội thánh khác. Mạng xã hội bên trong Việt Nam vui vẻ chuyển tiếp các thông tin này, với cả phần dịch tiếng Việt, như “Mai tôi sẽ đến nhà thờ galbori để làm lễ… Lây truyền corona là việc của chúng tôi.”
Thông tấn xã Yonhap của Đại Hàn đưa tin hôm cuối tuần trước, tổ chức National Shincheonji Victims Coalition (NSVC – Liên minh các nạn nhân của Shincheonji trên toàn quốc) họ đang đệ đơn kiện Lee Man-hee về tội danh biển thủ và vi phạm Đạo luật Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh truyền nhiễm của Đại Hàn.
Về cáo buộc biển thủ, NSVC tố cáo Lee đã biển thủ 8,25 triệu đô la bất động sản của bà Kim Nam-hee, một cựu thành viên hội thánh và chủ tịch của Mannam Volunteer Association (hội thiện nguyện Mannam). Bà này, theo NSVC, là tình nhân cũ của Lee.
Về vi phạm luật, theo NSVC, Shincheonji đã báo cáo những con số thấp hơn thực tế, khi chính phủ đòi họ giao một danh sách đầy đủ các thành viên sau khi hàng trăm người bị nhiễm bệnh ở thành phố Daegu. Con số khoảng 210.000 thành viên là không đầy đủ. NSVC cho rằng hiện Shincheonji có 239.353 ngàn tín đồ và 70 ngàn “học viên” đang chờ được nhập “đạo”.
Trước đó, ông Lee Jae-myung, thống đốc tỉnh Gyeonggi, cho biết theo ước tính của chính phủ danh sách mà Shincheonji giao cho ông thiếu 2.000 người.
Ông Lee Man-hee rao giảng rằng ông sẽ chỉ đưa được 144 ngàn người lên trời cùng với mình, trong lúc đó, “hội thánh” của ông đã có hơn 230 ngàn tín đồ. Không hiểu Covid-19 là phương tiện để Chúa loại bớt số tín đồ dư ra, hay là phương tiện để “đưa” ông Lee và 143.999 người đi cho đúng sách Khải huyền?

Đỗ Quân

Tin tức khác...