Vui chụp hình: Chụp làm sao cho hình nổi bật

Andy Nguyễn

Trước khi mở đầu, tôi xin nhấn mạnh với các bạn độc giả, bài viết này (cũng như hầu hết tất cả bài viết trong mục Vui Chụp Hình) chỉ tập trung vô những kỹ thuật chụp hình (không dùng Photoshop) trừ một số rất ít trường hợp ngoại lệ. Cho nên phần “làm sao cho hình nổi bật” hiển nhiên không phải lệ thuộc vào sự chỉnh sửa bằng Photoshop.

Trong xã hội ngày nay, nhất là trên những mạng xã hội online, hình của những người chụp ảnh không dùng Photoshop khó mà nổi bật trong một thế giới đầy dẫy những hình ảnh đã được chỉnh sửa (bằng Photoshop hoặc những “photo apps” trong smartphone). Như vậy, những người chụp ảnh thật thà như bạn làm sao có thể làm cho hình của mình nổi bật; làm sao tạo nên những tác phẩm để lấy lòng người xem?

Làm mọi thứ bạn có thể để đề cao chủ thể

Nếu bạn muốn chụp những tấm hình nổi bật, thì đây là quy luật số một:
Chọn một chủ thể. Một vật gì đứng riêng ra trong ảnh của bạn. Một vật gì đóng vai trò như một điểm neo.
Và làm cho chủ thể đó càng nổi bật nếu có thể.

Như bạn thấy, chủ thể chính của bạn là yếu tố quyến rũ người xem. Phần còn lại của khung cảnh chỉ có ở đó để đề cao chủ thể chính đó.
Nhưng bạn đề cao chủ thể chính của bạn như thế nào?
Khởi đầu bằng cách bảo đảm rằng chủ thể chính hết sức sắc nét. Nói đúng ra, hãy bảo đảm đó là phần sắc bén nhất của tấm ảnh.
Và bảo đảm rằng chủ thể chính có ít nhất một tí màu sắc. Màu sắc thu hút con mắt người xem!

Thứ ba, làm sao cho chủ thể chính của bạn được phơi sáng đúng. Một chủ thể tối (nhất là nếu được bao quanh bởi một hậu cảnh tối thui) sẽ không hấp dẫn. Nếu bạn muốn chọn một chủ thể tối, thì ít nhất chọn một hậu cảnh thật sáng.

Thêm một chi tiết liên quan với đề tài này, gần như luôn luôn tốt hơn nếu có độ tương phản cao hơn. Nếu có thể phối hợp những sắc thái cực tối và những sắc thái cực sáng vô trong ảnh, thì những tác phẩm của bạn sẽ được cải thiện ngay lập tức.
Cuối cùng, giữ phần hậu cảnh càng sạch càng tốt. Nó không cần phải hoàn toàn đồng điệu, nhưng nó nên đơn giản và tươm tất. Khi ở thế kẹt, có thể chọn con đường hậu cảnh một màu, thí dụ như đen, trắng, hoặc xanh lá cây.

Dùng những màu bổ sung để làm hình nổi bật
Bạn đã biết sự quan trọng của việc dùng độ tương phản trong hình.
Nhưng có một loại tương phản riêng biệt xứng đáng để được nhắc đến: tương phản màu.

Sự tương phản màu liên quan tới cách chọn những màu nằm đối diện nhau trên bánh xe màu (color wheel), cũng được gọi là những màu bổ sung.
Có lẽ bạn đã quen thuộc với khái niệm tương phản màu, ngay cả nếu bạn không nhận thức điều đó. Chúng ta nhìn thấy những cặp màu bổ sung thường xuyên trong đời sống hàng ngày: đỏ và xanh lá cây, cam và xanh dương, vàng và tím.

Tuy nhiên, một điều để lưu ý, là rằng bạn không nên dùng quá nhiều màu tương phản. Tôi đề nghị chỉ dùng hai màu bổ sung (và có thể thêm một màu thứ ba).
Việc tìm màu tương phản nhau có vẻ hơi khó. Nhưng với một chút ít nỗ lực, bạn có thể kết hợp một cặp màu tương phản.

Dùng không gian chết để làm sửng sờ người xem từ xa

Không gian chết là một khoảng trống trong một bức ảnh.

Tóm tắt lại, tôi đang nói về một bầu trời trống, một khoảng nước trống, hoặc ngay cả một hậu cảnh trống trải – tất cả đều kể là không gian chết.
Và không gian chết quả thật hết sức quý giá, vì vài lý do.
Trước tiên, nó cho chủ thể chính một chút “chỗ thở”.
Nó cũng làm cho bố cục nhìn có vẻ vững chắc hơn.
Nhưng điều tốt nhất về không gian chết là rằng nó là một nơi mà tia mắt không ngừng lại – do đó hướng dẫn người xem tới thẳng chủ thể chính.

Cho vào những đường dẫn mắt để lôi cuốn người xem
Tôi đã nói nhiều về chuyện nhấn mạnh chủ thể chính trong hình.
Đó là vì hầu hết những hình gây ấn tượng nhất đập vào mắt của người xem với chủ thể của chúng. Chúng lôi kéo người xem vô và dẫn họ đi theo khung hình – chính xác tới điểm thú vị.

Đó là đặc điểm của một tấm hình đầy sức mạnh.
Và đây là một cách khác để nhấn mạnh chủ thể:
Dùng những đường dẫn mắt, bất cứ lúc nào bạn có thể.
Đường dẫn mắt là những đường dắt người xem qua khung hình. Chúng có thể là bất cứ cái gì hơi giống đường thẳng, thí dụ như: một con sông, cánh tay duỗi thẳng, một khúc hàng rào, hoặc ngay cả một cánh hoa.

Bất cứ lúc nào bạn tìm được một khung cảnh đáng chụp, hãy quan sát tìm những đường dẫn mắt, và cho chúng vào bố cục của bạn. Theo lý tưởng, những đường dẫn mắt dẫn tới hướng chủ thể. Nhưng bạn cũng có thể cho vào những đường dắt người xem đi xung quanh khung hình.
Luôn luôn chụp trong ánh sáng tốt nhất
Trong số tất cả những quy luật trong bài viết này, tôi nghĩ quy luật này sẽ cho bạn giá trị tốt nhất. Cũng vì quá dễ để chụp hình trong ánh sáng tốt nhất –chỉ cần biết ánh sáng tốt nhất là cái gì.
Và một khi bạn biết điều này…
Ảnh của bạn sẽ không bao giờ như cũ nữa. Thật đó.

Vậy ánh sáng tốt nhất là gì?

Ánh sáng tốt nhất là giờ sau khi mặt trời mọc và giờ trước khi mặt trời lặn, được gọi là giờ vàng.

Đây là những giờ khi mặt trời khá thấp trên bầu trời, và chiếu ánh sáng vàng trên cảnh vật. Nếu bạn chụp trong lúc giờ vàng, chủ thể của bạn sẽ được “tắm nắng” trong ánh sáng đẹp.
Có những lúc khác ánh sáng cũng tốt, tùy theo thể loại nhiếp ảnh bạn chụp.
Nếu là người chụp ảnh đường phố, bạn nên cố gắng chụp trong lúc giữa trưa, khi có nắng gắt.
Nếu bạn là người chụp ảnh bông hoa, nên cố gắng chụp khi bầu trời che đầy mây.
Nếu là người chụp chân dung người, bạn cũng nên cố gắng làm việc trong những ngày mấy che.
Nhưng dù cho những loại ánh sáng này cũng tốt…

…giờ vàng vẫn tuyệt hảo. Nó sẽ luôn luôn đem lại cho bạn một điều tuyệt diệu.

AN
(andyfotopro@yahoo.com)

Tin tức khác...