VUI CHỤP HÌNH: Chụp hình như một đạo diễn điện ảnh khi đi du lịch

Một phần công việc của đạo diễn là hình dung kịch bản. Họ phải tưởng tượng ra cách nào để kể lại câu chuyện qua hình ảnh. Điều này hoàn toàn tùy thuộc vào sự diễn đạt sáng tạo của người đạo diễn.
Các phó nhòm chụp ảnh du lịch thường tìm cách kể lại câu chuyện qua hình ảnh của họ. Hành động này có thể tu bổ cho tính cách tài liệu của hành trình của họ. Điều này có thể được trợ giúp bằng cách dùng một vài chiêu thức các đạo diễn dùng để đạt mục đích của họ. Một trong những phương pháp hữu hiệu nhất trong việc kể chuyện qua hình ảnh là phối hợp ba loại ảnh khác nhau:
Rộng
Trung bình
và Gần

Tự coi bạn như một location scout
Tôi thường khuyến khích những người học workshops của tôi tưởng tượng họ đang làm location scout (thăm dò địa điểm) cho một phim điện ảnh. Ngoài ra, họ có thể nghĩ như một phóng viên nhiếp ảnh làm việc cho một tạp chí.
Tự đảm nhiệm với việc chụp nhiều ảnh có tầm cỡ khác nhau. Nhắm vào việc miêu tả mỗi địa điểm du lịch bạn viếng thăm một cách rõ ràng. Một trong những cách tốt nhất để làm việc này là bao gồm những hình rộng, trung bình, và gần. Bạn muốn những người chưa từng tới đó có một khái niệm rõ về nơi chốn đó. Nó nhìn ra sao và bầu không khí ở đó có cảm giác như thế nào.
Nếu chỉ chụp hình góc rộng thì sẽ cho một ấn tượng tổng quát, nhưng bị thiếu chi tiết. Hình gần có thể được chụp ở bất cứ nơi nào và sẽ thiếu sót tính cách địa điểm. Hình trung bình có thể diễn tả chút ít hoạt động và chút ít chi tiết. Thường thì chúng sẽ không cung cấp một khái niệm chung về chỗ đó.

Hình cảnh rộng
Tìm cách bao gồm càng nhiều chi tiết liên quan tới địa điểm nếu bạn có thể. Trong điện ảnh, điều này được gọi là ‘củng cố tầm nhìn’.
Những ống kính trong hình chỉ được dùng làm minh họa, liên quan tới cự ly và tầm zoom. Mỗi thương hiệu đều có những ống kính tương tự; bạn có thể dùng bất cứ hiệu nào bạn thích, miễn sao hợp với máy ảnh của bạn.
Trong tấm hình bên, người chụp đã cho vào khung một số xe tay những người phu ở chợ Muang Mai dùng. Chúng là một phần tiêu biểu trong đời sống hàng ngày ở đây. Bằng cách lấy vào khung một vài chiếc xe tay trong hình góc rộng này, người chụp đã nhấn mạnh về địa điểm. Những ai đã đến khu chợ này sẽ nhận dạng nó dễ dàng hơn.
Những ai chưa bao giờ tới đó sẽ có một ấn tượng rằng những giỏ kẽm trên bánh xe là một thành phần chủ yếu của nơi này.
Khi khoảng không gian bị hạn chế, việc chụp một tấm hình rộng có hiệu quả có thể khá thử thách. Đôi khi bạn sẽ cần gắn vô ống kính rộng nhất và lùi lại vô một góc.
Bạn không cần luôn luôn phải ghi lại toàn vẹn khung cảnh. Khi có thể, cố gắng bao gồm một đặc điểm trong tấm hình. Trong hình bên trên, người chụp cố ý đặt người bán hàng mặc áo đỏ ở điểm chính trong bố cục, và lấy luôn cả khúc đường ở trước quầy hàng.
Tìm một điểm chụp từ trên cao cũng tốt, nếu bạn có thể tìm được chỗ đứng. Trong quá trình thực hiện phim trường, các đoàn làm phim thường dùng một hệ thống cần câu có đặt máy quay phim được điều khiển từ xa để lấy những góc nhìn lạ mắt.

Hình trung bình
Hình trung bình sẽ cho thấy nhiều hoạt động hơn, nhưng không hẳn sẽ cung cấp một khái niệm về địa điểm. Thường thường những bố cục này sẽ đề cao một thành phần chính và một vài cảnh khoảng trống xung quanh.
Cảnh này có thể là lối vô của một kiến trúc và một phần của mặt tiền, nhưng không thấy toàn building. Nó có thể là một chiếc xe đậu trên đường, làm đầy gần nguyên khung ảnh, và vẫn không đủ manh mối đây là đâu. Nó có thể là một người bán hàng ở khu chợ, nhưng nơi đây có thể là một chợ ở bất cứ thành phố nào.
Loại ảnh này giúp dựng lên một cách tường thuật câu chuyện. Để chụp được những tấm hình với nhiều ý nghĩa nhất, tập trung vào những gì hấp dẫn đối với bạn. Nghĩ tới tại sao, và chụp khía cạnh đó tốt nhất bạn có thể trong hình của bạn.
Tùy theo địa điểm bạn đang kể về trong câu chuyện du lịch của bạn, bạn có thể muốn có nhiều hình trung bình hơn rộng hoặc gần. Những bố cục trung bình gồm có đủ chi tiết và một điểm nhấn mạnh. Chúng có một sự cân bằng giữa hình rộng và hình gần.

Hình gần
Người ta thường bỏ sót hoặc chụp quá ít hình gần khi họ đi du lịch. Những bố cục gần có thể cung cấp nhiều thông tin có lẽ bị lướt qua trong loại hình trung bình và rộng.
Tìm những thứ thu hút bạn nhất và chụp những thứ đó. Cách này, hình của bạn sẽ chứa nhiều ý nghĩa và cảm xúc hơn.
Đối với tôi, ớt hiểm không những là những chủ thể “ăn ảnh” có nhiều màu sắc, mà còn làm tăng khẩu vị của những món như bánh mì patê chả lụa và cơm với mắm chưng nữa.

Tiêu cự ảnh hưởng bao nhiêu?
Tiêu cự của ống kính có ảnh hưởng bao nhiêu khi bạn chụp hình giống một đạo diễn khi đi du lịch? Không nhiều lắm. Tôi thường dùng ống kính ưa chuộng 35mm f/1.4 của tôi cho hình rộng, trung bình, và gần. Đây là trường hợp bạn đứng ở đâu và bạn đến gần cỡ nào. Tôi ít khi mang theo một ống kính dài hơn 120mm, ngoài trừ khi đi chụp chim hoặc máy bay.
Hình chụp gần bên trên được chụp với ống 35mm, cũng như nhiều hình khác được dùng minh họa trong bài viết này. Đừng bị giới hạn bởi những cái bình thường. Bạn có thể dùng một ống kính dài để chụp một cảnh rộng. Điều này có thể tạo một cảm giác về nơi chốn trong một cách khác với ống kính góc rộng.
Nếu đang ở một chỗ chật chội và không có chỗ để lùi lại, bạn sẽ cần một ống kính rộng. Bạn cũng có thể dùng một ống kính rộng để chụp hình trung bình. Chỉ cần tiến tới gần hơn. Điều này sẽ tạo nên hình “thân mật” hơn những hình dùng ống kính dài hơn. Nó cũng làm tăng cá tính cho hình của bạn.
AN
(andyfotopro@yahoo.com)

Tin tức khác...