New York Times bình chọn 10 phim hay nhất 2019

The New York Times chọn Parasite, tác phẩm của Nam Hàn, là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất năm nay và không quên đề cao tính chính danh trong điện ảnh.
Trong danh sách 10 phim hay nhất năm 2019 mà các nhà báo của tờ The New York Times chọn ra, dễ thấy có phim chiếu trên nền tảng trực tuyến Netflix nhưng phần lớn vẫn là phim chiếu rạp. Báo này nhận xét về danh sách: giữa thời đại phim chiếu mạng đang phát triển rầm rộ, phim chiếu rạp, mà cụ thể là những tác phẩm nặng tính nghệ thuật, chứa đựng những vấn đề quan trọng trong cuộc sống con người vẫn có một dòng chảy mạnh mẽ.
Tác phẩm mà trang báo uy tín này cho rằng xứng đáng xem nhất trong năm chính là tác phẩm các nhà phê bình phương Tây không tiếc lời ca ngợi trong suốt một thời gian dài: Honeyland. Cuốn phim tài liệu của hai đạo diễn Tamara Kotevska và Ljubomir Stefanov kể về cuộc sống hằng ngày của một phụ nữ làm nghề lấy mật ong, được các tờ báo phương Tây khen là dấy lên sự suy tư về lao động cũng như mối quan hệ giữa con người và môi trường. Xếp thứ hai trong danh sách là tác phẩm của nữ đạ diễn Joanna Hogg mang tên The Souvenir, kể về mối quan hệ giữa một cô sinh viên và người đàn ông trung niên.
Parasite của đạo diễn Bong Joon Ho, niềm tự hào không chỉ của Hàn Quốc mà còn của điện ảnh châu Á nói chung, được The New York Times xếp thứ 3. Báo này nhấn mạnh: “Tác phẩm khiến chúng tôi buồn về thế giới tàn khốc nhưng vui khi đó là một tác phẩm đẹp”. Phim đào sâu ngăn cách giàu, nghèo trong xã hội Hàn không chỉ được người Mỹ yêu thích (được chấm 99% trên Rotten Tomatoes, đạt doanh thu trên 117 triệu Mỹ kim toàn cầu, riêng tại thị trường Mỹ là trên 18 triệu Mỹ kim) mà còn được truyền thông phương Tây dự đoán là “ngựa chiến” sừng sỏ tại cuộc đua Oscar 2020.
Sau tác phẩm đến từ xứ kim chi, đứng thứ 4 là cuốn phim tội phạm dài hơi The Irishman của đạo diễn Martin Scorsese Thứ 5 là Marriage Story của Noah Baumbach, thứ 6 là Little Women của nữ đạo diễn Greta Gerwig, thứ 7 là Peterloo của đạo diễn Mike Leigh, thứ 8 là The Edge of Democracy của Petra Costa, Once Upon a Time in Hollywood của đạo diễn Quentin Tarantino được xếp thứ 9 và Atlantics của nữ đạo diễn Mati Diop chốt danh sách ở vị trí thứ 10.
Một điểm chung rất lớn của 10 phim trên đều là những tác phẩm đa dạng, đề cao tính nghệ thuật và có dấu ấn riêng trong sự nghiệp của nhà làm phim (có The Irishman là ngoại lệ vì được chiếu trực tuyến nhưng vẫn được ưu ái). Trong danh sách của The New York Times hoàn toàn vắng bóng dòng phim siêu anh hùng.

Tin tức khác...