Thời Báo Vietnamese Newspaper

Vui chụp hình: Xóa phông đúng cách (phần 2)

Andy Nguyễn

Để tiếp theo phần 1 của bài “Xóa phông đúng cách”, kỳ này tôi sẽ hướng dẫn các bạn làm sao thực hiện điều đó với một máy ảnh – bất cứ loại máy ảnh nào.
Làm thế nào để chụp hình xóa phông với máy ảnh DSLR hoặc mirrorless
Một lần nữa để ôn lại, bokeh tuyệt hảo xuất phát từ một chiều sâu trường ảnh cạn, với chủ thể của bạn sắc nét mà mọi thứ phía trước và phía sau đều mờ đi. Trong một bài khác chúng ta sẽ đi sâu về những chi tiết này, nhưng căn bản thì có ba yếu tố có thể thay đổi trong máy ảnh để điều khiển nó: khẩu độ, tiêu cự (zoom), và khoảng cách.

1.Chụp mở rộng khẩu độ

Khẩu độ xác định số lượng bao nhiêu ánh sáng đi xuyên qua ống kính, nhưng ngoài việc cho nhiều hơn ánh sáng vô ống kính, một khẩu độ rộng hơn tạo nên một chiều sâu trường ảnh cạn hơn. Để chụp tấm hình với độ bokeh mạnh nhất, chỉnh khẩu độ qua thông số rộng nhất (được biểu hiện với số “f” nhỏ nhất, chẳng hạn như f/1.8). Một ống kính kit lens có thể chỉ mở rộng tới f/5.6, nhưng bạn “có gì thì xài nấy”.
Nếu bạn vẫn còn mới mẻ với kiểu chụp Manual, có thể bắt đầu trong Aperture Priority mode (cũng được gọi là Aperture Value mode trong hàng máy Canon). Mode này sẽ cho bạn chỉnh khẩu độ để điều khiển chiều sâu trường ảnh, nhưng máy ảnh sẽ tự động tìm tốc độ cửa chập thích hợp để khỏi bận tâm chuyện đó.

_ Fujifilm 35mm f/1.4 (trái). Fujifilm 80mm f/2.8 (phải)

2.Zoom vô gần

Nếu xài một ống kính zoom, hãy bắt đầu bằng cách zoom vô gần hết mức. Những tiêu cự dài hơn sẽ tạo nên chiều sâu trường ảnh cạn hơn những tiêu cự ngắn hơn ở cùng một khẩu độ, vậy bằng cách zoom vô gần, bạn tăng số lượng bokeh có thể. Thí dụ bạn có một ống kính tiêu biểu như ống kit lens 18-55mm, bạn sẽ xóa phông mạnh ở 55mm hơn 18mm.
Khái niệm này cũng được áp dụng đối với những ống kính prime, nhưng hơi rắc rối hơn vì có lẽ bạn sẽ có những tiêu cự khác nhau với khẩu độ tối đa khác nhau. Bạn nghĩ 50mm f/1.4 hoặc 100mm f/2.8, ống nào tốt hơn? Cả hai có thể tạo nên chiều sâu trường ảnh rất cạn, nhưng sẽ có cái nhìn hơi khác nhau. Nếu có đủ kinh nghiệm để làm chủ một bộ ống kính prime, có lẽ bạn đã có ít nhất chút khái niệm chúng tốt thế nào, nhưng đừng ngần ngại tự mình so sánh chúng với nhau và thật sự khám xét những điểm khác nhau. Sau đây là sự khác nhau giữa một ống 35mm f/1.4 với một 80mm f/2.8 trên máy Fujifilm X-T2:

3.Đến gần

Có lẽ bước dễ nhất mà bị bỏ qua nhiều nhất để tạo bokeh là vầy: dời máy ảnh tới gần chủ thể hơn. Ống kính focus càng gần, hậu cảnh sẽ càng mờ. Đây là một chiêu lợi hại nhất là nếu ống kính của bạn chỉ là kit lens với một khẩu độ tương đối nhỏ.
Điều chủ yếu chúng ta đang nhắm vào là tỷ lệ giữa khoảng cách chủ thể và khoảng cách hậu cảnh, vậy nếu không thể đến gần chủ thể hơn, thử dời xa khỏi hậu cảnh. Nếu bạn chụp chân dung, đừng đặt người mẫu đứng ngay trước hậu cảnh; yêu cầu họ bước tới gần bạn hơn (và cách xa khỏi hậu cảnh). Khoảng cách càng xa giữa họ và hậu cảnh, thì độ mờ của hậu cảnh sẽ càng tăng.

Làm thế nào để chụp hình xóa phông với máy ảnh điện thoại
Máy ảnh điện thoại đã tiến bộ – thật sự tiến bộ – nhưng chúng vẫn không có cùng mức độ điều khiển và uyển chuyển như một máy ảnh thay ống kính được. Trước tiên, những sensors chỉ nhỏ xíu, và điều đó có nghĩa lấy được một chiều sâu trường ảnh tự nhiên gần như không có thể. Và với một ngoại lệ, những ống kính trong máy ảnh điện thoại, bạn không thể chỉnh khẩu độ được. Tuy nhiên, có thể điều chỉnh tiêu cự, mặc dù bạn sẽ thấy sự khác biệt trong chiều sâu trường ảnh giữa một tiêu cự dài (tele) và tiêu cự ngắn (wide) chụp bằng máy ảnh điện thoại không dễ phân biệt gì mấy.
Và rồi có vụ “portrait mode” nữa. Không phải điện thoại nào cũng có đặc điểm này, nhưng nó đã trở nên càng phổ biến trong những năm gần đây và nhiều hãng hiệuphone có cài đặc điểm đó trong nhiều mẫu máy của họ. Những điện thoại khác nhau có thể gọi nó bằng tên khác nhau, nhưng tất cả đều hoạt động như nhau: chúng giả mạo một chiều sâu trường ảnh cạn bằng cách xử dụng phần mềm.

Nếu bạn có thắc mắc về phần này, có thể tôi sẽ giải thích thêm về portrait mode trong một bài riêng sau. Cho mục đích của bài viết này, điều quan trọng là biết rằng nó làm việc – và làm việc khá tốt. Tôi vẫn còn ấn tượng với portrait mode của máy ảnh điện thoại iPhone7Plus đã cũ 3 năm. Hình của nó không đủ phẩm chất để in lớn, nhưng đối với Instagram, Facebook, v.v…, kết quả hình cũng khó phân biệt từ máy ảnh mirrorless với một ống kính ngon lành –\
ít nhất khi nhìn thoáng qua\
.

_ Mẫu tự nhiên. Điện thoại Samsung Galaxy S9+ portrait mode. Photo: Andy Nguyễn

Nhiếp ảnh sử dụng nhu liệu có thể một ngày sẽ qua mặt nhiếp ảnh truyền thống về mặt phẩm chất bokeh. Bởi vì không có những hạn chế vật lý, chiếc máy ảnh điện thoại có thể một ngày tái tạo chính xác nhiều kiểu mờ (xóa phông) mà không cần nhiều ống kính khác nhau. Chúng ta vẫn chưa tới điểm đó, nhưng chúng ta đang tới gần với mỗi điện thoại hàng đầu ra đời. Tới ngày đó, để có bokeh tốt nhất, bạn sẽ muốn dựa vào một máy ảnh DSLR hoặc mirrorless – và một ống kính sáng.

Tiếp theo, tôi sẽ giới thiệu với các bạn những dụng cụ giúp bạn có hình xóa phông đẹp nhất trong bài kế, rất hấp dẫn!

AN
(andyfotopro@yahoo.com)

Comments are closed.

error: Content is protected !!