Thời Báo Vietnamese Newspaper

Vui Chụp Hình: Mười mẹo vặt chụp hình chân dung

Andy Nguyễn

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ với các bạn 10 mẹo vặt và settings máy ảnh để chụp hình chân dung. Đây chỉ là những điểm mốc để giúp các bạn bắt đầu. Bạn hãy dùng nó, nhưng cũng thử và thí nghiệm và luyện lọc mỗi lần bạn ra chụp hoặc dời qua một địa điểm mới.
Lưu ý: Cũng nên nhớ rằng, những mẹo vặt này nên được áp dụng trong những tình hình bạn làm chủ về ánh sáng và ánh sáng này bất biến (không thay đổi), và cả hai máy ảnh và chủ thể đều cố định (không nhúc nhích). Tôi sẽ thảo qua tình huống ngược lại (khi mọi thứ đều thay đổi và di chuyển) trong một bài viết tương lai.

#1 – Dùng ống kính nào
Câu trả lời ngắn ở đây là nếu bạn muốn tâng bốc chủ thể của bạn, dùng một ống kính tele ngắn. Cỡ tiêu cự từ 85 tới 100mm thì tốt. Nếu bạn dùng một máy ảnh full frame thì thử dùng tiêu cự từ 135 tới 150mm.
Một ống kính telephoto sẽ giúp nén phối cảnh lại, đẩy hậu cảnh ra khỏi vùng nét nếu bạn muốn vậy, và không làm méo mó mặt của người mẫu. Dùng một ống kính góc rộng không hẳn là một điều xấu, nhưng nó sẽ làm mặt của chủ thể nhìn sai tỷ lệ và như bị vặn vẹo. Thường thì không ai muốn điều đó.

#2 – Dùng chân máy tripod
Nhiều photographer cảm thấy chân máy giới hạn sự sáng tạo, cồng kềnh và phiền phức. Nếu những điều này cũng đúng với bạn – tôi sẽ cho biết hai lý do tại sao tôi đề nghị điều này, rồi bạn có thể tự quyết định.
Trước tiên, dùng chân máy sẽ bắt buộc bạn từ từ lại.

Đây là một điều tốt!
Bỏ ra thời gian để kiểm soát tất cả settings, phân tích ánh sáng, và chụp thử một tấm. Tin tôi đi – bạn sẽ có kết quả tốt hơn khi chậm lại và suy nghĩ, trước khi bấm nút chụp.
Thứ nhì, bạn có thể bước tới trước ống kính và tiếp xúc tận mặt với người mẫu.
Nếu bạn muốn có những biểu lộ nét mặt tốt nhất và tạo cơ hội cho người mẫu làm “quen” với người chụp – những điều này hơi khó thực hiện khi họ không thể nhìn thấy mặt bạn.

#3 – Dùng một bộ phận bấm chụp từ xa
Mẹo vặt này đi đôi với #2 ở trên. Một khi đã đặt máy ảnh trên chân máy, bạn cũng có thể dùng một tốc độ cửa chập chậm hơn.
VÀ bạn có thể đi cách xa máy ảnh và tới sát người mẫu. Điều này hết sức quan trọng khi chụp hình trẻ em.
Trẻ em sẽ sinh động hơn khi thấy mặt bạn, thay vì nhìn vào ống kính.

#4 – Chụp trong mode Manual (bằng tay)

Chụp hình trong mode nào là quyết định kế tiếp của bạn.
Tôi có thể hướng dẫn bạn dùng mode nào trong tình hình nào. Đơn giản thôi – nhưng bạn cần phải theo những nguyên tắc chỉ đạo sau đây:

Nếu đặt máy ảnh của bạn trên chân máy, chụp trong mode Manual.
Khi chụp cầm tay, chụp trong mode Aperture Priority.
Đây chỉ là một gợi ý cho những người mới bắt đầu, khi đã có nhiều kinh nghiệm chụp hình, bạn có thể khai thác những cách riêng của mình.

Một lợi điểm của mode Manual là khi đã chọn những settings trong máy, chúng sẽ không thay đổi – dù cho nếu ánh sáng và những yếu tố khác thay đổi xung quanh bạn. Điều này có nghĩa rằng bạn sẽ thật sự có hình được phơi sáng đều từ tấm này qua tấm kế.
Nếu bạn đang làm việc với một chủ thể chân dung (có thể là một người mẫu, một người khách mướn, hoặc một người bạn), họ sẽ có ấn tượng tốt hơn về bạn.
Khi cho họ xem hình trên màn ảnh LCD, hình của bạn có ánh sáng đều, tự nhiên bạn sẽ được xem như “chuyên nghiệp” hơn, dù cho chính bạn không có cảm giác đó.
Họ sẽ tin tưởng bạn hơn.
Có nghĩa rằng họ sẽ sẵn sàng làm theo sự đạo diễn của bạn hơn về những kiểu tạo dáng, và cùng hợp tác để cho bạn những biểu lộ nét mặt hay.

Một lợi điểm khi dùng mode Manual để chụp ảnh chân dung. Model: ca sĩ Ái Linh. Hình: Andy Nguyễn

#5 – ISO

Điều chủ yếu là chúng ta nên giữ ISO càng thấp càng tốt để duy trì phẩm chất ảnh (cho khỏi bị quá nhiều hột trên hình). Nhưng tuy vậy, cũng cần có một tốc độ cửa chập “đủ xài”.
Tôi đề nghị bạn bắt đầu ở ISO 400 và điều chỉnh nếu cần thiết. Tức là, nếu chụp trong bóng cây, thiếu ánh sáng, hoặc trong nhà, bạn sẽ cần tăng ISO. Đừng ngại dùng ISO 800 hoặc ngay cả 6400 nếu cần. Nhưng nên nhớ rằng, bạn cũng có thể mở khẩu độ lớn hơn để lấy thêm ánh sáng vào ống kính.

Chụp hình chân dung ban đêm với ISO 6400. Model: Jenny Lan Nguyễn. Hình: Andy Nguyễn

#6 – Focus mode
Đừng để máy ảnh chọn điểm lấy nét cho bạn! Hãy dùng chế độ single point focus (một điểm lấy nét duy nhất). Khi nói về mặt kỹ thuật, một điểm focus là AF-S (AutoFocus-Single), chứ không phải Servo hoặc AF-C (AutoFocus-Continuous).

#7 – Drive mode
Ngắn gọn và dễ dàng! Bạn chỉ cần chỉnh qua Single (chụp 1 tấm). Bạn không cần dùng burst mode và chụp 6-10 tấm mỗi một giây. Đây không phải là súng đại liên và bạn không đang chụp thể thao chạy đua.

#8 – Aperture

Aperture là chìa khóa dẫn đến cái nhìn của hình chân dung. Một khẩu độ lớn tạo ra một chiều sâu trường ảnh cạn để giữ chủ thể của bạn sắc nét trong khi làm mờ hậu cảnh, để nó không làm rối hình. Khẩu độ nào tạo ra kết quả này lệ thuộc một phần nào vào tiêu cự của ống kính. Nói chung, nếu đang chụp hình với một ống kính không phải thuộc loại tele cực dài, bạn cần dùng khẩu độ f/5.6 hoặc nhỏ hơn. Trong thực tế, có lẽ bạn sẽ muốn dùng f/2.8 hoặc f/1.8 để cực đại hóa mức độ mờ của hậu cảnh.
Tấm hình bên dưới được chụp ở khẩu độ f/5.6 với ống kính 50mm trên thân máy crop sensor. Trong khi phần hậu cảnh bắt đầu mờ đi, nó vẫn chưa phân biệt lắm.

Hình chân dung tự chụp để so sánh giữa hai khẩu độ khác nhau. Hình này được chụp ở khẩu độ f/5.6, vỡi những chi tiết phía sau vẫn còn tương đối rõ

Mặt khác, tấm hình kế tiếp được chụp với cùng ống kính và máy ảnh, nhưng ở khẩu độ f/1.8. Đây là cái nhìn chúng ta muốn có!

Tự chụp với cùng ống kính (50mm) ở khẩu độ f/1.8. Những chi tiết phía sau bị ống kính làm mờ hẳn và chủ thể (tôi) nổi bật hơn nhiều. Hình: Andy Nguyễn

Khẩu độ chính xác do bạn chọn sẽ lệ thuộc vào ống kính, máy ảnh của bạn, và khoảng cách từ chủ thể. Hình sẽ sắc bén hơn gấp nhiều lần nếu bạn dùng một khẩu độ một hoặc hai f-stop nhỏ hơn khẩu độ tối đa của ống kính, thí dụ nếu ống kính mở được tới f/1.8, thì dùng khẩu độ khoảng f/2.8 hoặc f/3.5 sẽ tốt nhất. Phương pháp này cũng cho bạn thêm một chút chiều sâu trường ảnh và làm cho việc lấy nét dễ dàng hơn.
#9 – Shutter Speed

Tốc độ cửa chập không trọng yếu lắm cho hình chân dung, miễn sao đủ nhanh để hình khỏi bị mờ vì sự rung chuyển của máy ảnh hoặc của chủ thể. Trong hầu hết những trường hợp, bất cứ tốc độ nào nhanh hơn 1/100 cũng đủ. Nếu bạn chụp một chủ thể đang nhảy múa hoặc làm một hành động rất nhanh, thì tốc độ 1/500 là mức tối thiểu.
Tôi đề nghị bạn dùng mode Aperture Priority và dùng exposure compensation để tránh tốc độ cửa chập bị xuống quá thấp.

#10 – Cân bằng trắng
Cho White Balance, tôi đề nghị bạn chọn một trong những presets trong máy ảnh như Daylight (ánh sáng ban ngày) hoặc Shady (trong bóng mát). Chọn một preset gần giống nhất với tình trạng ánh sáng hiện tại. Bạn cũng có thể dùng Auto White Balance (Cân bằng trắng tự động) với những mẫu máy ảnh hiện đại nhất, nhưng đôi khi kết quả vẫn không kiên định như presets.
Nếu áp dụng những mẹo vặt này với nhiếp ảnh chân dung của mình, bạn sẽ thấy một mức tiến triển rõ rệt. Không những chỉ trong những phẩm chất kỹ thuật, mà cả trong sự thành công tổng quát của ảnh chân dung luôn. Chúc các bạn thành công và….vui chụp hình!
AN
(andyfotopro@yahoo.com)

Comments are closed.

error: Content is protected !!