Thời Báo Vietnamese Newspaper

Vui chụp hình: Chụp hình trong trời tuyết

Andy Nguyễn
Mùa Xuân Canada đã chính thức bắt đầu gần nửa tháng nay, nhưng mấy hôm trước trời bỗng dưng “nổi hứng” tuyết rơi xối xả từ sáng sớm. Như bất cứ tay đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh nào, tôi liền lật đật túm lấy cơ hội; chỉ cần mang theo một máy ảnh (đã sạc pin), một ống kính chân dung, và một người mẫu sẵn sàng, đến một công viên thành phố.

Chuẩn bị sẵn những gì

Ngoài việc sạc pin cho máy ảnh – như tôi đã dặn trong bài Vui Chụp Hình (kỳ 10) – bạn cần “thủ sẵn” một vài thứ trong tường hợp phải đi chụp hình “bất tử”.
Vì trời mùa Đông vẫn còn lảng vảng đâu đó, tôi vẫn còn giữ đôi găng tay chụp hình (loại mở ngón), và đôi giày mùa lạnh trong cốp xe.

Những bí quyết chụp hình trong trời tuyết

Dù chúng ta đã chuẩn bị sẵn những thứ cần thiết, và đem theo máy hình, ống kính, và người mẫu, chúng ta vẫn cần một số kiến thức: những bí quyết để chụp hình trong trời tuyết.
Kiến thức này có thể giúp sắp đặt cho buổi chụp tốt hơn, và sẽ giúp bạn có kết quả tốt hơn. Thí dụ: khi thấy trời có tuyết, bạn biết rằng nhiệt độ đang lạnh ít nhất ở điểm đóng băng hoặc lạnh hơn, nên chuẩn bị quần áo cho thích hợp với thời tiết. Nếu trời có gió, bạn sẽ cảm thấy lạnh hơn nữa, nên đem theo một lớp áo, hoặc nón hoặc khăn choàng, v.v…
Thêm một điểm nho nhỏ nữa. Nếu thấy trời có nắng, nên đem theo kiếng mát. Nắng rọi lên cảnh tuyết sẽ làm chói mắt rất khó chịu.

Săn màu
Thường thì khi tuyết vừa mới rơi trên mặt đất (hoặc trên những cành cây), nó có thể nhìn mềm xốp và đẹp. Đây là khung cảnh lý tưởng để chụp hình chân dung, nhất là khi ánh sáng bao quanh đang đẹp. Những lúc khác, bầu trời thường xuyên xám xịt, làm cho khung cảnh rất tẻ nhạt. Vì bạn muốn hình nổi bật, nên tận dụng bất cứ cơ hội nào để tìm màu sắc để cho vào bố cục hình.
Khi tôi đặt chân đến khu công viên, tôi nhanh chóng đảo mắt tìm những góc cạnh có màu sắc để chụp người mẫu. Vì vậy, sự quen thuộc của người chụp với địa điểm chụp rất quan trọng.

Bầu trời mùa Đông thường thường đầy mây xám tẻ nhạt, chúng ta cần tìm những góc cạnh có màu sắc để làm cho hình có sức sống hơn. Photographer: Andy Nguyễn; Model: Ái Linh

Tránh nắng gắt
Tùy theo giờ nào trong ngày, nắng gắt có thể làm tăng gấp bội những thử thách bạn gặp phải trong buổi chụp. Khi bạn kể cả tuyết vào khung cảnh chụp hình, nắng gắt có thể in những bóng đen xấu trên mặt tuyết trắng. Nếu bạn có quyền lựa chọn, tôi đề nghị bạn nên “ngó lên trời” và chọn một giờ nào thuận tiện nhất để có ánh sáng dịu. Những lúc tốt nhất để chụp hình ngoài trời thường là sáng sớm hoặc buổi chiều.

Nếu tránh được tình trạng nắng gắt, chúng ta có thể lấy được hình đẹp với ánh sáng đều, không chói mắt. Nên nhớ rằng trong trường hợp này (và nhiều trường hợp khác), bố cục rất quan trọng. Photographer: Andy Nguyễn; Model: Ái Linh

Chữa bịnh “tuyết xám”
Trường hợp “tuyết xám” trong hình là một chuyện xảy ra thường xuyên trong thế giới máy ảnh kỹ thuật số. Hệ thống đo sáng trong những máy ảnh digital muốn chỉnh mọi thứ thành độ sáng trung bình (nếu bạn chụp mode Auto – tự động), nhưng thật ra bạn muốn tuyết trong hình hiện ra màu trắng đẹp. Dùng nút exposure compensation (đền bù sáng) trong máy ảnh để tăng khoảng một rưỡi đến hai f-stops.

Người chụp đã cố ý ghi lại cảnh tuyết trong hậu cảnh và trên cành cây, cùng với chủ thể chính. Mode chụp Manual được áp dụng để hoàn toàn điều khiển độ sáng của khung cảnh và bảo đảm màu tuyết trắng xóa chứ không phải xám như để máy tự động đo sáng. Photographer: Andy Nguyễn; Model: Ái Linh

Chọn đúng tiêu cự
Một ống kính dài (tiêu cự lớn) sẽ thu ngắn không gian (trong hình), và tạo hình ảnh tuyết đang rơi như có nhiều “lớp” trong chiều sâu. Những hoa tuyết ở những khoảng cách khác nhau sẽ thấy như có nhiều cỡ khác nhau, do đó sẽ làm cho người mẫu nổi bật hơn. (xem hình #1)
Ngoài ra, cũng có thể dùng ống kính “siêu tele” cực dài để phóng đại những chi tiết cần thiết. Hình dưới đây đã được chụp với ống kính prime Nikon 600mm f/4 khổng lồ để lấy chi tiết trên mặt người mẫu và kết cấu của thân cây còn đóng tuyết.

Photographer: Andy Nguyễn; Model: Ái Linh; Camera: Nikon D850; Ống kính: Nikon AF-S Nikkor 600mm f/4E FL ED VR; Tiêu cự: 600mm; Ánh sáng: hoàn toàn tự nhiên, không dùng bất cứ đèn nhân tạo nào

Chọn đúng khẩu độ
Dùng một khẩu độ nhỏ (số “f” lớn) sẽ cho bạn lấy rất nhiều chiều sâu trường ảnh và làm mọi thứ trong khung cảnh tương đối rõ nét, ngay cả một “rừng” tuyết đang rơi.
Nếu dùng một khẩu độ lớn (số “f” nhỏ) – nhất là khi phối hợp với một ống kính dài – bạn sẽ có thể tách rời chủ thể / người mẫu với không gian xung quanh, chỉ làm rõ nét những gì bạn muốn rõ nét mà thôi.

Hình được chụp với ống kính 300mm f/2.8 ở khẩu độ f/2.8. Người mẫu, nhánh cây, và những hạt tuyết đang rớt, đều nằm trên cùng một mặt phẳng (đối với ống kính). Mọi thứ đằng sau đều bị “xóa phông” hết. Photographer: Andy Nguyễn; Model: Ái Linh


Chọn đúng tốc độ cửa chập

Nếu thật sự muốn thấy rõ những hoa tuyết đang rơi hiện lên trên hình, bạn cần làm chúng đứng lại – với một tốc độ tương đối nhanh. 1/250 giây là một điểm tốt để bắt đầu.
Tuyết đang rơi thật ra di chuyển nhanh hơn bạn nghĩ và bạn cần dùng một tốc độ cửa chập thích hợp nếu bạn muốn chụp những hoa tuyết đó như những đốm trắng đẹp mắt. Nếu tốc độ quá lâu, tuyết sẽ bị mờ thành từng vệt dài.

Những hoa tuyết lớn hơn sẽ rơi chậm hơn những cái nhỏ, nhưng nói chung bạn cần một tốc độ cửa chập khoảng từ một phần 250 giây cho tới một phần 500 giây nếu muốn bắt đứng những hoa tuyết đó trong không trung. Tốc độ càng chậm thì tuyết càng thấy giống mưa. Những đốm lớn mờ là những hạt tuyết rơi gần ống kính nhất. Photographer: Andy Nguyễn; Model: Bạch Tuyết

Tới đây, bạn đã đọc hết bài viết. Bạn có thể giữ lại tờ báo và để dành cho mùa đông năm sau. Hay là bạn có thể làm theo những gì tôi làm: luôn luôn thủ sẵn, rủi gì tuyết còn rơi lần nữa!

AN
(andyfotopro@yahoo.com)

Comments are closed.

error: Content is protected !!