Thời Báo Vietnamese Newspaper

Vui chụp hình: Chuẩn bị chụp hình Đại nhạc hội

Andy Nguyễn

Đại Nhạc Hội Thời Báo sắp diễn ra vào ngày 01 tháng 6. Và cũng không khác với những năm trước, sự kiện này là một trong những Đại nhạc hội (ĐNH) quy mô nhất ở khu vực đại đô thị Toronto hàng năm.
Nếu dự tính đi xem chương trình này, có lẽ bạn cũng sẽ muốn chụp lại vài tấm hình đẹp của ĐNH. Bài viết này hầu đem đến cho bạn một vài bí quyết để có một bộ hình đầy đủ và đẹp mắt.

Dụng cụ
Trước khi nói về máy ảnh, ống kính, và những loại kính lọc, chúng ta cần nhận thức về điều kiện ánh sáng để chụp hình. Ánh sáng chắc chắn sẽ bị hạn chế, và bạn sẽ phải “vật lộn” với những bóng đèn màu tô lên chủ thể của bạn (ca sĩ) với những màu sắc rất… đậm.
Chụp hình một chương trình ĐNH cũng giống như chụp action, vì môi trường này rất linh động, và điều này ảnh hưởng đến sự lựa chọn dụng cụ.

Máy ảnh
Bạn sẽ cần máy ảnh tốt nhất cho trường hợp thiếu sáng. Có thể cũng có vài yếu tố khác ảnh hưởng sự lựa chọn nhưng khả năng chụp trong tình trạng thiếu sáng là điều quan trọng nhất trong nhiếp ảnh concert. Tìm những mẫu máy ít bị nhiễu hột ở những mức độ ISO cao.
Thường thường thì những máy full-frame đời mới có hiệu suất tốt nhất trong lãnh vực này. Hiệu Nikon gồm có các mẫu máy D5, D4S… và D850, D750. Hiệu Canon gồm có những máy như 1Dx MkII, 5D MkIV… và dĩ nhiên bên Sony cũng có một vài mẫu máy full-frame để bạn chọn lựa.

Don Hồ tận dụng toàn thể sân khấu tại City Hall. Photo by Andy Nguyễn. Nikon D850, Nikon 14-24mm f/2.8, ISO 100, 1/320, f/8

Ống kính
Phẩm chất của tấm hình chụp được dựa vào loại ống kính bạn dùng. Vì bạn sẽ chụp trong tình trạng thiếu sáng, tôi đề nghị bạn nên dùng những ống kính với khẩu độ tối đa f/2.8 hoặc lớn hơn (số f/ nhỏ hơn).
Khi khẩu độ của ống kính càng rộng, như f/1.8 chẳng hạn, bạn sẽ có càng nhiều ánh sáng chiếu vô ống kính và chiều sâu trường ảnh càng mỏng (làm cho hậu cảnh càng mờ).

Nói về ống kính thì thành ngữ “tiền nào của nấy” chẳng sai chút nào. Những ống kính tốt nhất và mắc tiền nhất của Canon thường có chữ “L” và một viền đỏ trên ống kính. Nikon không có một mẫu tự gì để đánh dấu loại ống kính ngon lành nhất của họ, nhưng nếu tinh mắt, bạn sẽ thấy có một viền màu vàng 24k trên ống kính. Những ống kính thượng hạng của Sony thì có chữ “G” hoặc “GM”. Trong khi đó, Sigma lại có hàng ART để cạnh tranh tương đương với Canon “L” hoặc Nikon viền vàng. Fuji dùng chữ “XF” để đánh dấu loại ống kính hàng đầu của họ.

Thường thường, những ống kính có một tiêu cự cố định có khuynh hướng sắc nét hơn những ống kính zoom. Một sự bất lợi của ống kính một tiêu cự là phải “zoom bằng chân” nếu bạn muốn thay đổi khoảng cách hoặc bố cục.

Những ống kính thông dụng nhất cho nhiếp ảnh concert gồm có 24-70mm, 50mm, và 70-200mm.

Hạ Vi qua ống kính Nikon 24-70mm f/2.8 của Andy Nguyễn

Những thông số trong máy ảnh

Theo kinh nghiệm của tôi, chuyển đổi máy ảnh qua mode chụp “đại liên” và lấy nét liên tục mang lại kết quả tốt nhất cho nhiếp ảnh concert. Mode chụp “đại liên” là một chức năng bắt buộc phải có khi đèn chớp lia lịa trên sân khấu, hoặc những cử chỉ diễn tả và cảm xúc trên nét mặt của các ca sĩ luôn luôn thay đổi.
Chức năng lấy nét liên tục có nhiều tên khác nhau tùy theo hiệu máy ảnh bạn dùng (AI Servo cho Canon hoặc AF-C cho Nikon). Khả năng này cho phép máy ảnh của bạn khóa nét vào chủ thể và đi theo khi chủ thể đó di động.

Chức năng lấy nét liên tục của máy Nikon D850 đã theo dõi từng động tác “nhập vai” của Hồng Ngọc. Photo by Andy Nguyễn


Nguyên tắc xử thế

Nếu bạn thử đặt mình vô chỗ của một người mua vé ngồi coi show mà bị một người chụp hình che mất đi một phần tầm nhìn của mình, bạn sẽ nghĩ sao?

Nên nhớ rằng, khi bạn đang chú tâm chụp hình những gì đang diễn ra trên sân khấu, bạn cũng cần chú ý tới những người khác và những diễn tiến xung quanh mình.
Sau đây là một vài điều hơi tế nhị bạn có thể tự nhắc nhở mình khi chụp hình ở ĐNH:
• Lưu ý đừng cản trở tầm nhìn của người khác khi bạn đứng lên để chụp hình.
• Đừng chớp đèn flash, các ca sĩ trên sân khấu sẽ bị đèn này chiếu thẳng vô mắt họ và làm họ rất khó chịu khi cố gắng trình diễn cho khán giả.
• Đừng mang hoặc xách những túi (ba-lô) cồng kềnh.

Hiểu chút về ánh sáng

Ánh sáng sân khấu có thể khác nhau từ rạp này qua rạp khác, từ chương trình này qua chương trình khác, và thậm chí từ người chỉnh ánh sáng này qua người chỉnh ánh sáng khác.

Trong nhiếp ảnh concert, tình trạng ánh sáng tốt nhất là do sự trợ giúp của đèn pha (spotlight). Thế Sơn. Photo by Andy Nguyễn

Dưới đây là một vài kiểu thiết kế ánh sáng thông dụng mà bạn có thể gặp phải:

• Những chương trình ca nhạc lớn như ĐNH Thời Báo sẽ có ít nhất một hoặc hai ngọn đèn pha (spotlight) để cung cấp ánh sáng đầy đủ cho máy ảnh chụp hình khá thoải mái.
• Đèn màu Xanh dương, Tím, hoặc Xanh lá. Những màu này thường có khuynh hướng hiện lên máy ảnh khá tối, cho nên bạn cần tăng ISO lên cao hoặc hạ thấp tốc độ cửa chập trong những trường hợp này.
• Đèn màu Cam và Vàng. Ánh sáng này bắt chước loại ánh sáng đầu ngày hoặc cuối ngày khi chụp hình ngoài trời, và tôi nghĩ nó là loại ánh sáng dễ nhất để chụp hình đẹp.
• Đèn đỏ. Đây là mối nhức đầu của nhiều người cầm máy chụp hình. Khuyết điểm của loại ánh sáng này là nó tối hơn bình thường và có khuynh hướng tiêu hủy chi tiết. Tuy nhiên, ánh sáng đỏ cũng có thể tạo nên một tấm ảnh rất ngoạn mục và đầy tâm trạng.

Ánh sáng đỏ, tuy rất khó để thể hiện đẹp, cũng có thể mang lại một hình ảnh ngoạn mục và “nức nở” của Minh Tuyết. Photo by Andy Nguyễn


Khoảnh khắc thay vì điểm kỹ thuật

Có một điều nên thú thật: chúng ta ai cũng quan tâm về mặt kỹ thuật của nhiếp ảnh. Tôi tin rằng những người yêu nhiếp ảnh đều từng có lúc theo đuổi sự hoàn hảo về kỹ thuật trong ảnh của họ.
Dĩ nhiên, bản thân tôi cũng có lúc trau chuốt về mặt kỹ thuật trong hình ảnh, nhưng rồi tới lúc tôi nghĩ mình phải thật giỏi về phương diện kỹ thuật để nó trở thành một quán tính (một phản ứng tự nhiên, khỏi phải suy nghĩ), để đầu óc mình có thể tập trung về mặt nghệ thuật.
Nếu bạn phải chọn giữa sự hoàn hảo về kỹ thuật và một câu chuyện (một khoảnh khắc) hay, hãy chọn câu chuyện. Điều này không có nghĩa nên loại bỏ sự thành thạo về kỹ thuật.
Một trong những bí quyết nhiếp ảnh tôi có thể cho bạn là, đừng bị thất lạc trên con đường theo đuổi nhiếp ảnh của bạn mà quên đi mục đích chụp hình sự kiện ĐNH của bạn.

Ánh Minh được thể hiện trong một cú chụp nghệ thuật để tương ứng với cái tên của cô. Photo by Andy Nguyễn

Lưu ý: Nhiều hình trong bài này đã được chụp từ chỗ ngồi với ống kính có tiêu cự dài hơn 50mm (tele). Tùy theo khoảng cách giữa ghế của bạn và sân khấu, bạn sẽ cần những ống kính khác nhau để lấy bố cục bạn muốn – ngồi càng xa, tiêu cự càng cao. Và tôi cũng muốn nhắc nhở các bạn rằng: chỉ hai loại máy DSLR và mirrorless mới có khả năng thay ống kính và chụp khá tốt trong tình trạng thiếu sáng. Những máy bỏ túi và điện thoại smartphone sẽ không có khả năng này.
Hẹn gặp các bạn tại ĐNHTB Thứ Bảy này.

AN
(andyfotopro@yahoo.com

Comments are closed.

error: Content is protected !!