Một ngày mùa Đông

Khi mùa Đông tới ở Canada và những vùng miền Bắc nước Mỹ, những ngày âm u, xám xịt, càng tới thường xuyên hơn. Qua sự quan sát và nhận xét chuyên nghiệp của một nhiếp ảnh gia, tôi thấy gần như mọi người (dù là photographers hay không phải photographers) đều có khái niệm rằng: “trời không có nắng mà đi chụp cái gì?”. Dĩ nhiên, một bầu trời ảm đạm sẽ không hẳn tạo niềm hào hứng trong chúng ta để làm một chuyện gì sáng tạo. Nhưng các bạn sẽ ngạc nhiên sau khi đọc bài viết này.

Sự tương phản trong nhiếp ảnh là sự phân biệt rõ ràng giữa những sắc thái bên trong những tiêu cực trắng và đen, là cái mà cung cấp chi tiết chúng ta nhìn thấy trong hình ảnh.

Hình bị “cháy” và bị bóng đen

Khi bạn cân nhắc tầm sáng tối của sensors của những máy ảnh digital, một ngày nắng có thể đem lại hai thử thách tại chỗ: hình bị cháy và bị bòng đen. Khi những chỗ sáng trong hình gốc bị “cháy”, và những chỗ tối bị đen thùi, bạn sẽ mất nhiều chi tiết trong hình.

Đây là lý do tại sao chụp hình vào những ngày âm u lại là cách dễ nhất để thực hành.

Đây là biểu đồ histogram của tấm ảnh trên. Những dữ kiện hình ảnh đều nằm gọn trong khoảng giữa, cách xa những tiêu cực ở hai đầu. Vào một ngày nắng gắt, với mặt trời chiếu sáng lên khung cảnh, bí quyết là giữ những sắc thái ở phần giữa-trái, giữa, và giữa-mặt cân bằng theo lý tưởng nếu bạn muốn lấy những chi tiết quan trọng.

Khi những chỗ sáng bị “cháy”, những bóng đen tạo ra bởi tia nắng gắt có khuynh hướng đẩy những sắc thái trong phần giữa-trái xuống càng sâu. Chụp hình trong dạng RAW sẽ cho phép bạn lấy lại một số chi tiết, ngoại trừ những tình trạng quá khắc nghiệt.

Ảnh hưởng lọc nắng của mây

Khi chụp hình vào những ngày âm u, ảnh hưởng “kính lọc” của mây làm dịu những tia nắng gắt, tiết lộ những sắc thái bên giữa-phải (chi tiết chỗ sáng).

Sản phẩm phụ tuyệt với của ánh sáng dịu được lọc này là những chỗ tối bớt đen gắt, và kết quả là có thêm chi tiết trong chỗ tối.

Bạn có thể dễ dàng tăng thêm highlights (phần sáng) và shadows (phần tối) với sự giúp đỡ của bầu trời âm u. Vào những ngày nắng, bạn có thể phải dùng một miếng phản xạ hoặc đèn flash để thắp sáng phần tối, nhưng vào những ngày có mây, những chỗ tối đó đã được thắp sáng rồi! Dụng cụ khuếch tán tự nhiên này làm cho màu sắc phong phú và một tầm sắc thái đầy hơn từ những chỗ tối sâu nhất cho tới những chỗ sáng lạt nhất.

Loại ánh sáng này là lúc lý tưởng để áp dụng “tờ xám” 18% của bạn.

Tờ xám (gray card)

Có một lý do tại sao những người photographers thích cân bằng ánh sáng của họ dựa vào một tờ xám 18%. Giá trị 18% đó chỉ tình cờ là cùng giá trị với nước da trung bình của người da trắng. Và giá trị đó là điểm tối ưu của tất cả sự phơi sáng trong nhiếp ảnh.

Sensor của máy ảnh được chế tạo để ghi lại những sắc thái da người ở ngay điểm giữa của tầm độ tương phản. Những sensors làm việc tốt nhất khi bạn chĩa chúng vào giá trị phản chiếu này. Một khi máy ảnh biết giá trị này, những sắc thái sáng và sắc thái tối sẽ được sắp đặt ngã ngũ một cách bình thường.

Chụp hình vào ngày âm u có lẽ sẽ trở thành ánh sáng được ưa chuộng.

Nhấn mạnh sắc thái điểm giữa

Đừng e ngại để những sắc thái của khung cảnh ở ngay giữa biểu đồ histogram.

Không có luật lệ nghiêm ngặt nào nói rằng mỗi tấm ảnh phải chứa những phần highlights và shadows ở hai đầu tiêu cực. Đời thật không phải như vậy khi nhìn qua mắt của bạn. Một số hình ảnh cảm động nhất gần như không có một chút độ tương phản tổng quát nào.

Đừng lọt vào thói quen “tối ưu hóa” mọi tấm ảnh của bạn để nó có những highlights thật sáng và shadows thật đậm. Cứ để cho thiên nhiên chỉ định tâm trạng thị giác. Nói theo thực tế, điều duy nhất trong thiên nhiên mà thật sự “đen” là bên trong một hang động lúc nửa đêm. Điều duy nhất thật sự “trắng” là cái nhìn trực tiếp vào mặt trời lúc giữa trưa.

Auto levels

Những phần highlights không cần phải chạm tuốt tiêu cực bên phải của biểu đồ histogram. Hãy suy nghĩ cẩn thận trước khi bấm nút “Auto” trong màn ảnh Levels  của Photoshop. Để khung cảnh sắp đặt tâm trạng và chỉ chuyển tải những gì bạn đã trải nghiệm.

Đôi khi, những chỉnh sửa bằng phần mềm quyến rũ chúng ta tự động ép buộc thiên nhiên vô những tình huống không tự nhiên.

Cân bằng trắng

Lần sau bạn tình cờ thấy một bầu trời đầy mây che và không có bóng, chạy vô lấy máy ảnh đi. Những hình ảnh màu (và trắng đen) đang chờ đợi. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng những hình chụp ngoài trời dưới lớp mây che sẽ xuất hiện có vẻ hơi xanh vì những đám mây đó thu hút những tần sóng thấp hơn.

Chỉnh cân bằng trắng (white balance) của máy ảnh qua Overcast hoặc Cloudy. Thông số này sẽ bù đắp cho sắc xanh của khung cảnh. Nếu dùng một tờ xám và có thời gian để chỉnh cân bằng trắng, bạn sẽ có thể lấy màu càng chính xác hơn.

Kết luận

Lần kế tiếp chụp ngoài trời trong thời tiết có mây che, hãy lùng khung cảnh cho một vật gì thú vị và độc đáo. Gần như mọi hoàn cảnh đều có một điểm sáng nếu bạn mở mang tầm nhìn (và trí óc).

Tôi hy vọng bài viết này sẽ gây cảm hứng cho bạn nắm lấy cơ hội tạo ảnh vào những ngày không đẹp (âm u). Những ngày đặc biệt này cho chúng ta ánh sáng tự nhiên rất đều và cung cấp nhiều cơ hội để nhìn thấy một mặt khác của đời sống.

AN
(andyfotopro@yahoo.com)

Related Stories...