Thời Báo Vietnamese Newspaper

Kỹ thuật chụp high-speed không dùng flash

Andy Nguyễn

Tấm hình trên đây là một hình thuộc thể loại tĩnh vật, nhưng, một hình tĩnh vật được chụp với kỹ thuật high-speed (tốc độ cực nhanh). Kết quả là một hình tĩnh vật nhưng không “tĩnh” chút nào cả, và trông rất “khó chụp”.

Tuy nhiên, hôm nay tôi sẽ phân tích về những phương pháp được dùng để sáng tạo loại hình này để chính bạn cũng có thể hưởng vui với kỹ thuật chụp hình khá đơn giản này.

Làm đứng động tác

Thật ra trong căn bản có hai cách để làm đứng động tác với máy ảnh:
1.Dùng một tốc độ cửa chập thật nhanh – nhanh đến nỗi vật thể di động rất ít, hoặc dường như cố định, trong thời gian cực kỳ ngắn ngủi cửa chập của ống kính được mở, hoặc
2.Dùng đèn flash để cú chớp của đèn flash đó chỉ đủ để rọi sáng vật thể trong một giai đoạn thời gian rất ngắn, tạo ảo giác như vật thể đó đang đứng yên một chỗ. Một đèn flash như Nikon Speedlight SB-910 ở cường độ 1/128 có tốc độ chụp nhanh hơn 1/19,000 (một phần mười-chín-ngàn) của một giây!!!!
Tôi đã từng dùng phương pháp chụp flash, và quả thực phương pháp đó có thể tạo nên nhiều kết quả ngoạn mục; có lẽ trong một bài viết tương lai tôi sẽ trình bày về điều đó và những hình ảnh kết quả. Tuy nhiên, để chụp những hình trái cây văng nước, tôi chỉ muốn nó đơn giản (như đang giỡn!) và không dùng đèn flash nào. Tôi dàn cảnh chỗ chụp ở ngoài sân để khỏi lau chùi khi nước văng tung tóe và đe dọa làm ướt đồ nghề nhiếp ảnh của tôi. Thường thường khi tôi chụp những hình loại này, tôi dùng máy DSLR như Nikon từ hạng D7100 trở lên. Những máy này cho tôi tốc độ cửa chập tối đa là 1/8000 giây.

Để nắng chiếu vào
Dĩ nhiên, để lấy đúng phơi sáng với một tốc độ cửa chập rất nhanh sẽ đòi hỏi một vài điều kiện:
1.Dùng một ống kính nhanh với cửa aperture rộng – chẳng hạn như ống kính Nikon 35mm f/1.8 prime tôi đã dùng. Tuy nhiên, tôi vẫn cần một chiều sâu trường ảnh đáng kể, cho nên mở khẩu độ tối đa không hẳn là một thượng sách.
2.Dùng ISO cao – tăng ISO lên thật cao có thể sẽ giúp bạn lấy tốc độ cửa chập nhanh hơn nhưng lại bị thiệt thòi vì tình trạng nhiễu hạt quá nhiều. Nếu tránh được thì tôi sẽ tránh hết mức.
3.Chụp trong điều kiện ánh sáng rất chan hòa. Bình thường, chụp hình dưới nắng gắt của giữa trưa không phải là điều một photographer giỏi muốn làm, nhưng trong trường hợp này, nắng chói (rất nhiều nắng chói) là cách giải quyết hoàn hảo.

Dàn cảnh
Hình loại này được chụp hữu hiệu nhất với những chủ thể đầy màu sắc. Ớt chuông – một lựa chọn tốt – có thể được dễ dàng tìm thấy ở các siêu thị địa phương, ớt đỏ và ớt xanh. Bạn cũng có thề mua thêm một vài trái cây khác – dâu, nho, chanh. Để thích ứng với kích thước của những vật thể và cũng để có một “cửa sổ” mặt kiếng phẳng cho máy ảnh, bạn có thể dùng một hồ cá nước mặn.
Nếu bạn muốn lấy ánh sáng không những chỉ từ phía trên mà cũng từ phía dưới, bạn nên để một “mâm phản chiếu” lớn trên bàn (nơi bạn để hồ cá), mặt silver quay lên. Để hồ cá trực tiếp lên trên mâm đó ngay giữa nắng gắt. Đổ nước vô đầy khoảng nửa hồ cá, và trong khi chờ bọt tan, bạn có thể chuẩn bị những dụng cụ khác.

Bỏ một trái ớt vô nước và cứ để nó nổi ở đó trong khi bạn nhìn qua máy ảnh để lấy khung. Nếu bạn muốn có một hậu cảnh tối thui, bạn cần để một miếng giấy đen phía sau hồ cá. Để máy ảnh của bạn trên chân máy tripod và dời nó tới gần hồ cá, gần đến mức lấy nét gần nhất của ống kính.

Để có thể vừa bỏ ớt vô hồ cá và vừa bấm máy cùng một lúc, bạn có thể trang bị máy ảnh với một bộ phận phát tín hiệu Youngnuo RF-602C để có thể điều khiển máy ảnh từ xa. Ngoài ra, một bộ phận có dây với sợi dây dài cũng có thể làm được việc.

Những thông số máy ảnh
Để chụp theo kỹ thuật này, bạn cần bật máy ảnh qua Manual Mode. Tôi khám phá rằng, nếu bạn muốn có một sự kết hợp tốt giữa tốc độ cửa chập nhanh, chiều sâu trường ảnh đáng kể, và một ISO không quá cao, thì bạn sẽ có như sau: tốc độ giữa 1/2000 và 1/3200 giây, khẩu độ f/6.3, và ISO 400. Để trái ớt nổi trong hồ nước ở chổ bạn dự tính sẽ cho nó rớt, bấm nhẹ nút lấy nét trên máy rồi bật khóa lấy nét bằng tay (manual). Bạn cũng nên bật qua mode chụp “đại liên” (chụp nhanh liên tục) để nó có thể chụp ít nhất 5 tấm cùng một lúc bấm máy.

Ùm! Văng!
OK. Bạn có thể tập “bỏ bom” ớt, chanh, nho, dâu… ở nhiều độ cao khác nhau quan sát độ văng nước, và quan trọng hơn, là canh đúng giây phút để bấm máy.
Một mẹo vặt nho nhỏ là dùng một miếng micro-fiber cloth để lau sạch mặt kiếng bên ngoài sau mỗi lần nước văng.

Thứ tự như sau: buông! chụp! lau! lặp lại!

Cho mỗi lần buông, một khung (pô) hình trong một loạt năm tấm có thể ra tốt, nhưng thường thường thì không. Canh đúng chính xác khoảnh khắc đẹp không phải là chuyện dễ. Trong khi bạn có thể thực tập để “quen tay”, sự may mắn vẫn là một yếu tố to lớn. Bạn phải chụp rất nhiều mới rút ra được vài tấm hình tốt. Có thể trong vài tiếng đồng hồ, bạn sẽ chụp hơn 500 tấm hình.

Tô điểm sơ sơ!
Có thể khi mở hình ra trên màn ảnh, bạn sẽ không thấy có ấn tượng gì mấy khi thấy những tấm hình vừa lấy thẳng từ máy ảnh. Dĩ nhiên, file Raw luôn luôn nhìn có vẻ vô vị nhưng những file đó sẽ tuyệt hơn rất nhiều với một ít chỉnh sửa căn bản. Trong hình, những giọt nước văng khắp nơi, có thể ngoài sự mong muốn của bạn. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất – phần hoạt động – vẫn được đứng yên và sắc nét!

Đây là tấm hình gốc của hình trái ớt đỏ trên đầu bài. Với một nhu liệu kỹ nghệ như Adobe Photoshop hoặc Adobe Lightroom, bạn có thể chỉnh sửa hình để có được cái nhìn “tươm tất” tương tự. Những bước chính gồm có: chỉnh độ phơi sáng, độ màu sặc sỡ, độ đen sâu thẳm, và loại đi những chấm gây rối.
Với thời tiết càng ấm dần, hy vọng bạn sẽ có cơ hội thử áp dụng kỹ thuật này một ngày nắng đẹp gần đây.

Chúc các bạn thành công!

AN
(andyfotopro@yahoo.com

Comments are closed.

error: Content is protected !!