Hội Chợ Tết 2020 qua ống kính Andy

Mặc dù tôi đã có truyền thống đi chơi Hội Chợ Tết Nguyên Đán ở đại đô thị Toronto từ hơn 35 năm nay, đây chỉ là lần thứ nhì tôi tham dự với tính cách của một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp/tác giả mục Vui Chụp Hình hàng tuần trên Thời Báo. Khác với năm trước – lúc tôi vác theo bốn máy ảnh và ống kính thượng hạng nhằm “bao sân” đủ mọi góc cạnh của sự kiện – năm nay tôi côt ý xuất phát từ khía cạnh của một người chụp hình tầm thường, chỉ mang một máy và một ống kính hạng trung bình, thậm chí dụng cụ còn thấp kém hơn một số anh em đồng nghiệp tôi đã gặp hôm đó.

Tất cả hình ảnh trong bài viết này được chính tay tôi chụp với một máy Nikon loại DSLR cũ 5 năm và một ống kính zoom nhỏ càng cũ hơn nữa (ra đời khoảng 10 năm nay); chụp trong Manual mode (tự chỉnh bằng tay, tuyệt đối không dùng Auto mode). Sự lựa chọn đồ nghề của tôi có vài lý do: thứ nhất là vì tôi muốn áp dụng chính sách “nhanh gọn nhẹ” để có gì mình còn multi-task chạy tới chạy lui trong ngày, thứ nhì là vì tôi muốn mình có vẻ low-key dưới con mắt của quần chúng (vậy mà vẫn có vài người lạ nhận ra tôi và chào hỏi thân mật).

Kèm theo mỗi tấm hình dưới đây, tôi sẽ giải thích về cách thức chụp – và quan trọng hơn nữa – là những quyết định sáng tạo của tôi (người chụp).

 

HÌNH MỞ MÀN

Một thói quen trong cách làm việc của tôi, khi đi chụp cho bất cứ sự kiện nào, là lấy một tấm hình “mở màn”. Mục đích là để thử máy trong những điều kiện ánh sáng hiện tại, và đồng thời cũng để thiết lập khung cảnh tổng quát, như phần giới thiệu của một bài thơ hoặc một cuốn truyện hoặc phim điện ảnh.

Trong hình là cảnh trang trí sân khấu, cùng với những nhạc công đang thử âm thanh, và những chuyên viên kỹ thuật đang thử đèn màu.

 

Một tấm hình khác để thiết lập khung cảnh tổng quát đã được chụp bên ngoài, nhằm tường thuật lại thời điểm trước giờ khai mạc, ngay lúc cơn bão tuyết đang đổ xuống tại địa điểm này. Tốc độ cửa chập 1/30 giây đã được dùng đểcho thấy tuyết đang rơi ào ạt.

 

 

 

Bên trong hội chợ, chúng ta phải điều chỉnh máy ảnh cho một độ ánh sáng khác hoàn toàn. Từ ánh sáng ban ngày dưới bầu trời bão tuyết, đổi qua ánh sáng trong nhà dưới những bóng đèn néon, với sự khác biệt khoảng 5 f-stops và khoảng 3000 độ K cho cân bằng trắng (white balance).

HÌNH CHÂN DUNG

Ở mỗi sự kiện văn hóa như Hội Chợ Tết đều có rất nhiều cơ hội để chụp ảnh chân dung: người đẹp, trang

BRA200258_local_728x90_A

phục phục đẹp, khung cảnh đẹp, trang trí đẹp… Tất cả đều là những yếu tố chánh đáng để có những bức hình kỷ niệm.

Các anh chị trong Nhóm Cựu Nữ Sinh Gia Long tụ tập trước bức màn cánh gà bên cạnh sân khấu cho một tấm hình chân dung nhóm. Điều chủ yếu cho loại ảnh chân dung này là sự sắp đặt cân đối, và làm sao để có ánh sáng thật đều trên mặt mỗi người để cho có màu da rất tự nhiên.

 

Khi chụp hình chân dung cá nhân (một người hoặc nhóm nhỏ), điều quan trọng là cách chọn góc cạnh, và sắp đặt bố cục tự nhiên. Trong hình này, tôi đặt người mẫu Ái Linh đứng xéo 45 độ qua bên phải của ống kính và ngó thẳng vào máy vì tôi đang dùng khẩu độ lớn nhất (số ‘f’ nhỏ nhất) của ống kính. Ngoài ra, tôi cũng đã kỹ lưỡng chọn chỗ chụp ngay dưới một cụm đèn néon tỏa ra ánh sáng mạnh và đều, và hướng dẫn người mẫu nghiêng về phía đó. Với sự tập luyện thành thạo, bạn có thể thực hiện cú chụp hoàn hảo này như tôi đã làm trong khoảng thời gian 30 giây hoặc ít hơn.


Dĩ nhiên, bất cứ chương trình nào cũng sẽ có những cảnh behind-the-scene (chụp bên trong hậu trường). Điều thử thách lớn nhất trong việc chụp loại hình này là sự thiếu ánh sáng trầm trọng. Ánh sáng trong nhà (indoors lighting)

đã không sáng mấy mà còn bị bốn vách và màn đen che lại chỉ đủ thấy đường bước đi. Nếu

muốn chụp hình ra đẹp thì bắt buộc phải dùng nguồn ánh sáng phụ (từ đèn flash gắn trên máy ảnh). Nhưng hãy cẩn thận khi bạn chỉnh exposure, và nên tạo cân đối giữa nguồn ánh sáng chính (flash light) và ánh sáng bao quanh (ambient light)

 

HÌNH TRÌNH DIỄN

Tại một sân khấu ca nhạc, người chụp hình thường gặp phải những yếu tố như sau (một số có ảnh hưởng tích cực và một số thì tiêu cực): chủ thể đẹp (các ca sĩ), những trang phục lộng lẫy đầu màu sắc, đèn màu sâu khấu, độ tương phản cao, tình trạng thiếu sáng (đôi khi), môi trường luôn luôn nhanh chóng thay đổi (dynamic environment), và những khoảnh khắc diễn ra chớp nhoáng. Nhưng, để có được những bức hình đẹp tuyệt thì người chụp cần hội tụ/khuất phục hết tất cả những yếu tố này VÀ kể lại câu chuyện với tấm hình (nếu có thể).

Đây cũng thuộc loại hình chân dung, nhưng chân dung kiểu khác, pha trộn với tính chất “candid shot” (hình chụp bất ngờ khi người trong hình không biết họ đang được chụp, và do đó tự nhiên hơn). Hơn nữa, tấm hình này cũng mang nặng giá trị nghệ thuật, với chủ thể (ca sĩ Trường Vũ trong giây phút nghỉ ngơi trước giờ diễn) nổi bật trong khung cảnh monotone tẻ nhạt.

 

Tấm hình của ca sĩ Ái Linh đang trình diễn bài “Người Tình Mùa Đông” được chụp từ một góc ngược (reverse angle). Tuy không thấy nhiều màu sắc của đèn và cảnh sân khấu, nhưng để bù lại, hình này cho thấy góc cạnh chụp từ trên xuống và thấy toàn thể khán giả đang thưởng thức chương trình, và vì vậy, có khả năng kể lại câu chuyện qua hình ảnh. Và đây mới chính xác là một tác phẩm của một phóng viên ảnh báo chí (photojournalist).

More Stories...